"PSP" ครบ 5 ขวบ ทำยอดอเมริกา 17 ล้านเครื่อง

"PSP" ครบ 5 ขวบ ทำยอดอเมริกา 17 ล้านเครื่อง
โซนี่ฉลองการวางจำหน่ายเครื่อง PSP ในอเมริกาครบ 5 ปีPSP-2000
เปิดเผยตัวเลขยอดขายเครื่องที่ทำได้ 17 ล้านเครื่อง มีเกมในฟอร์แมท UMD มากกว่า 520 เกม และมีเกมสำหรับดาวน์โหลดผ่านเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์คมากกว่า 300 เกม พร้อมด้วยคอนเทนต์อื่นๆอีกมากมาย

ย้อนกลับไป 5 ปีก่อน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ปี 2005 "โซนี่" เปิดวางจำหน่ายเครื่องเกมพกพา PSP อย่างเป็นทางการในอเมริกา ถือเป็นครั้งแรกที่โซนี่กระโดดเข้ามาในตลาดเครื่องเกมพกพา เพื่อต่อสู้กับ "นินเทนโด" ผู้ครองตลาดเกมพกพามาอย่างยาวนาน โดยมีเครื่องเกมพกพาตัวชูโรงอย่าง DS ที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านยอดขายและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตามการมาของเครื่อง PSP ก็สามารถเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากเครื่อง DS ได้ และทำให้เครื่อง PSP เป็นคู่แข่งอย่างเป็นทางการของนินเทนโดในตลาดเครื่องเกมพกพา ต่อจากเครื่องเกมพกพา Game Gear จากค่ายเซก้า

โซนี่ใช้โอกาสที่เครื่อง PSP วางขายในอเมริกาครบ 5 ปี เปิดเผยตัวเลขสถิติที่น่าสนใจของเครื่องเกมพกพาตัวนี้ โซนี่ระบุว่าเครื่อง PSP ที่ขายในอเมริกา 5 ปี สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 17 ล้านเครื่อง มีเกมในฟอร์แมท UMD มากกว่า 520 เกม และมีเกมสำหรับดาวน์โหลดผ่านเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์คมากกว่า 300 เกม โดยบริการดาวน์โหลดที่โซนี่นำเสนอนั้นไม่ได้มีแค่เพียงเฉพาะเกม แต่มีคอนเทนต์อื่นๆอีกด้วย ได้แก่ ภาพยนตร์ , รายการโทรทัศน์ , การ์ตูนดิจิตอล และ โปรแกรมที่น่าสนใจ ที่มีรวมกันกว่า 20,000 คอนเทนต์เครื่อง PSP ออกวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นก่อนพื้นที่อื่นในวันที่ 12 ธันวาคม ปี 2004 จากนั้นก็มาวางจำหน่ายที่อเมริกาในวันที่ 24 มีนาคม ปี 2005 จากนั้นก็วางจำหน่ายที่ยุโรปและออสเตรเลียในวันที่ 1 กันยายน ปี 2005 จนถึงตอนนี้สามารถทำยอดขายรวมกันทั่วโลกได้มากกว่า 50 ล้านเครื่อง

เครื่อง DS ของนินเทนโด กับเครื่อง PSP ของโซนี่ มีความเหมือนกันคือช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการปรับปรุงรูปแบบเครื่องหลายครั้ง หลังจากวางจำหน่ายเครื่อง PSP รุ่นแรกได้ 2 ปี โซนี่ก็ปรับปรุงเครื่องให้บางน้ำหนักลดลง และหน้าจอสว่างขึ้นภายใต้โมเดล PSP-2000 จากนั้นในปี 2008 ก็มีการปรับปรุงอีกครั้งในโมเดล PSP-3000 ที่ทำให้หน้าจอสว่างขึ้นและมาพร้อมกับไมโครโฟนแบบบิ๊วอิน จนมาถึงโมเดลล่าสุด "PSP Go" ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งรูปแบบเครื่องได้แตกต่างจากเครื่องรุ่นก่อนๆ โดยใช้หน้าจอแบบสไลด์ ตัดไดรฟ์ UMD ออก โดยจะเล่นเกมได้ผ่านการดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียว
ข้อมูลและภาพประกอบจาก gamespot.com

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์