คลอดชิปใหม่ช่วยลดราคาเครื่องอ่านอีบุ๊ก

คลอดชิปใหม่ช่วยลดราคาเครื่องอ่านอีบุ๊ก
ฟรีสเกลล์เซมิคอนดักเตอร์ (Freescale Semiconductor) ค่ายผู้ผลิตชิปประมวลผลที่อเมซอนและโซนีเลือกใช้ในอีรีดเดอร์หรือเครื่องอ่านอีบุ๊กของตัวเอง (แบรนด์ Kindle และ Reader) เปิดตัวชิปประมวลผลตัวใหม่ที่เชื่อว่าจะสามารถปฏิวัติวงการเครื่องอ่านอีบุ๊กได้ทั้งในแง่ความเร็วที่ดีขึ้น การรองรับการแสดงผลจอสีในหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น การใช้พลังงานที่ประหยัดมากขึ้น ในราคาที่ถูกลงชิปใหม่ของฟรีสเกลล์ฯมีชื่อว่า i.MX508 โดยฟรีสเกลล์การันตีว่าชิปนี้จะทำให้ราคาขายปลีกเครื่องอ่านอีบุ๊กลดลงราว 30 เหรียญหรือราว 1,050 บาท แถมเครื่องอ่านอีบุ๊กที่ใช้ชิป i.MX508 จะใช้เวลาเปลี่ยนหน้าจอเทคโนโลยีหมึกอิเล็กทรอนิกส์ (E Ink) ในเวลาน้อยกว่าครึ่งวินาที เร็วกว่าเครื่องอ่านปัจจุบันที่ใช้เวลาเปลี่ยนหน้าราว 2 วินาที รวมถึงการพลิกหน้ากระดาษในหนังสือจริง

ชิป i.MX508 ยังทำให้เครื่องสามารถทำงานในโหมด "special power modes" ซึ่งจะทำให้เครื่องปิดการทำงานอัตโนมัติหลังจากประมวลผลเต็มกำลัง วิธีนี้จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่เครื่องอ่านอีบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยี E Ink ได้มากขึ้นอีก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของฟรีสเกลล์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ชิป i.MX508 จะเริ่มวางจำหน่ายได้อย่างเร็วไตรมาส 3 ของปี 2010 ซึ่งไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ตระกูลคินเดิลของอเมซอนหรือรีดเดอร์จากโซนี

ฟรีสเกลล์ระบุว่า ชิปใหม่นี้จะมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า 10 เหรียญหากมีการผลิตในจำนวนที่มากกว่า 250,000 ชิ้น ซึ่งจะทำให้ราคาจำหน่ายปลีกเครื่องอ่านอีบุ๊กสามารถลดลงราว 30 เหรียญ จุดนี้ทำให้การคาดว่าอเมซอนจะลดราคาคินเดิลลงต่ำกว่า 150 เหรียญเพื่อสู้กับ iPad คอมพิวเตอร์ไร้คีย์บอร์ดของแอปเปิลนั้นมีน้ำหนักขึ้น

อย่างไรก็ตาม การที่แอปเปิลเปิดตัว iPad นั้นทำให้มีแนวโน้มสูงมากที่กระแสนิยมคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสสีสดใสนั้นจะมาแรงกว่าเครื่องอ่านอีบุ๊กหน้าจอเทคโนโลยี E Ink ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องการแสดงผลแต่สามารถประหยัดพลังงานได้ดี (ใช้ไฟเลี้ยงเมื่อมีการเปลื่ยนแปลงหน้าจอเท่านั้น) และหากเป็นเช่นนั้นจริง ชิป i.MX508 ของฟรีสเกลล์ก็อาจจะตกที่นั่งลำบาก เพราะสามารถใช้งานได้เฉพาะเทคโนโลยี E Ink เท่านั้น


ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000029916

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์