โตชิบาปูทางแจ้งเกิดโทรศัพท์มือถือความจุ 128GB

โตชิบาปูทางแจ้งเกิดโทรศัพท์มือถือความจุ 128GB อุปกรณ์เคลื่อนที่นานาชนิดทั้งสมาร์ทโฟน กล้องดิจิตอล และอุปกรณ์มัลติมีเดียพกพากำลังจะมีโอกาสเพิ่มความจุเป็น 128GB แล้วเมื่อโตชิบาประเทศญี่ปุ่น (Toshiba Japan) ประกาศแผนเปิดตัวแนนแฟลชเมมโมรี (NAND Flash memory) ความจุ 128GB เตรียมชิมลางตลาดญี่ปุ่นก่อนใคร
ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนยอดฮิตอย่างไอโฟนนั้นมีหน่วยความจำสูงสุด 32GB เท่านั้น และความจุ 128GB นั้นเป็นจำนวนความจุที่มากกว่าคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าบางรุ่นเสียอีก

สื่อมวลชนวงการไอทียกให้โตชิบาเป็นเจ้าของสถิติแนนแฟลชเมมโมรี่ที่มีความจุสูงที่สุดในโลกด้วยตัวเลข 128GB ข้อมูลระบุว่าแนนแฟลชเมมโมรี่ขนาด 128GB นี้ประกอบด้วยชิปแนนแฟลช 64Gbit (8 GB) จำนวน 16 ตัว ใช้เทคโนโลยีการผลิต 32 นาโนเมตร ขนาดชิปคือ 17×22x1.4 มม.

โตชิบาประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ใช้หน่วยความจำ 128GB นี้จะเริ่มปรากฏตัวให้เห็นในเดือนกันยายน คาดว่าการผลิตเต็มรูปแบบหรือ mass production จะเริ่มขึ้นได้ในไตรมาส 4 ของปี 2010

นอกจาก 128GB โตชิบายังมีแผนเปิดตัวต้นแบบโทรศัพท์มือถือที่ใช้แนนแฟลชความจุ 64GB ในเดือนสิงหาคมด้วย

ชิปหน่วยความจำแนนแฟลชเมมโมรี่ คือหน่วยความจำที่นิยมใช้ในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั้งกล้องดิจิตอล สมาร์ทโฟน เครื่องเล่นมัลติมีเดียพกพา การสำรวจของบริษัทไอซัปพลาย (iSuppli Corp) บริษัทวิจัยตลาดของสหรัฐฯสามารถยืนยันได้ว่า ชิปแนนแฟลชเมมโมรี่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากผลการสำรวจที่ระบุตัวเลขการขยายตัวของตลาดในปี 2009 อยู่ที่ 64 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์

นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดของยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แดนอาทิตย์อุทัยอย่างโตชิบาหลังจากประกาศลดกำลังการผลิตชิปหน่วยความจำแนนแฟลชลง เพื่อสางปัญหาสินค้าล้นตลาดที่เกิดบนภาวะเศรษฐกิจซบเซา วิกฤติความต้องการในตลาดที่ชะลอตัว และพิษราคาชิปหน่วยความจำตกต่ำ ทั้งที่โตชิบาได้ชื่อว่าผู้ผลิตชิปหน่วยความจำแนนแฟลชแถวหน้าของโลก และได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายการผลิตให้รองรับความต้องการมหาศาลในตลาด

ครั้งนั้นโตชิบาระบุว่าจะลดกำลังการผลิตชิปหน่วยความจำลงราว 30 เปอร์เซ็นต์ โดยจะลดการผลิตที่โรงงานใหญ่ของโตชิบา ขณะเดียวกันก็จะหยุดการผลิตในโรงงานผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์แห่งอื่นๆลงชั่วคราว พร้อมกับลอยแพพนักงานชั่วคราว 160 ตำแหน่งในโรงงานบนเกาะคิวชูตอนใต้ด้วย

คู่แข่งตัวฉกาจของโตชิบาคือซัมซุง ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติเกาหลีใต้

Company Related Links :
Toshiba
ที่มา http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9530000084311

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์