Review:Splinter Cell-Conviction (iPhone)สายลับในรูปแบบพกพา

Review:Splinter Cell-Conviction (iPhone)สายลับในรูปแบบพกพาระบบ iPhone
หลังจากวาดลวดลายไปบนเครื่องคอนโซลและพีซีอย่างยอดเยี่ยม โครตสายลับอย่าง"แซม ฟิชเชอร์"กลับมาอีกครั้งบนไอโฟน แม้โครตเกมสายลับอย่างเมทัลเกียร์ฯเอง เมื่อมาลงไอโฟน กลับเป็นเพียงแต่เกมยิง แต่ลุงแซมมาในรูปแบบเกมสายลับเต็มรูปแบบทำให้น่าสนใจยิ่งว่าจะทำได้สนุกเทียบเท่าบนเครื่องอื่นหรือไม่

แม้ Splinter Cell: Conviction จะลงมาอยู่บนเครื่องที่ไม่มีปุ่มกดเพื่อเล่นเกมอย่างไอโฟน ตัวเกมก็ยังคงเป็นเกมแนวสายลับลอบเร้นเหมือนเดิม ด้วยมุมมองบุคคลที่ 3 แบบปรับมุมกล้องได้เอง ที่ไม่น่าจะเข้ากับระบบจอสัมผัส แต่มันก็เล่นได้ดีพอสมควร โดยเราจะมีปุ่มเสมือนจริงแบบอะนาล็อกไว้ควบคุมทางซ้าย และปุ่มสั่งการทางขวา รูปแบบปุ่มนั้นยืดหยุ่นปรับการทำงานได้ตามสถานการณ์ ทำให้การควบคุมในเบื้องต้นง่ายกว่าที่คิด

ส่วนการเปลี่ยนมุมกล้องทำได้ด้วยการสัมผัสที่หน้าจอแล้วเลื่อนไปยังทิศทางที่ต้องการ ซึ่งก็ถือว่าลื่นไหลในระดับหนึ่ง แต่การเล็งปืนเพื่อยิงนั้นกลับเป็นปัญหาเพราะต้องทั้งเดินทั้งเล็ง และบังคับมุมกล้องไปพร้อมๆกัน แม้จะมีปุ่มเล็งยิงก็ยังทำให้เกิดการเล็งผิดบ่อย หรือเกิดมุมอับในบางจุด รวมทั้งกดผิดเพราะต้องใช้หน้าจอร่วมกับการกดปุ่มเสมือนจริง แม้แซมเองก็มีความสามารถเล็งยิงจุดตายได้ในจุดที่เหมาะสมแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก แต่โดยรวมก็ดีกว่าเกม 3 มิติหลายเกมบนไอโฟนที่ออกมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ลุงแซมของเรายังมีระบบเข้าที่กำบังที่ทำได้ง่าย เพราะมีปุ่มกดเฉพาะ และมีเครื่องหมายบอกว่าจะไปหลบที่ไหน ลีลาการหลบก็ยังพลิ้วไหว ช่วยให้การเล่นง่ายขึ้นทดแทนควบคุมที่ดูไม่ค่อยเที่ยงตรงนัก เกมได้ใส่ระบบกดปุ่มตามจังหวะ หรือ “ควิกไทม์อีเวนต์” มาในช่วงที่ต้องแข่งกับเวลาทั้งฉากหนี หรือ การกู้ระเบิด ส่วนการออกแบบด่านนั้นทำได้ดีเกินคาดเพราะมีฉากให้เล่นหลากหลายแบบทั้งที่ต้องซ่อนเร้นแบบสายลับ ที่มีสารพัดกับดัก หรือต้องยิงโคมไฟ หรือยิงกล้องวงจรปิดเพื่ออำพรางตัว หรือด่านแบบลุยแหลกแบบเกมยิงที่สนุก และยังเข้าใจง่ายพราะมีจุดบอกว่าจะไปไหนตลอด และมีจุดเช็คพอยท์ตลอดเพื่อให้เหมาะกับเกมบนมือถือ ตัวแซมเองก็สามารถฟื้นพลังตัวเองได้หลังจากโดนโจมตีทำให้ไม่ต้องมียาเติมให้ยุ่งยาก

ในด้านของการดำเนินเรื่องก็ถูกย่อส่วนลงตามความสามารถของเครื่อง ลุงแซมของเราต้องตะลุยไปทั้งยุโรป ,ตะวันออกกลาง ยันทำเนียบขาว ที่ต้องพบกับการหักหลัง เรื่องราวทั้งหมดถูกเล่าผ่าน คัทซีนที่ใช้โมเดลตัวละครเล่าเรื่องดูไม่ลงทุนเท่าที่ควร การเล่าเรื่องจึงดูจืดชืดเกินไป ส่วนความยากของเกมอยู่ในระดับกลางๆไม่ได้ง่ายจนเกินไปและก็ไม่ได้ยากจนต้องปาเครื่องทิ้ง โดยลุงแซมของเรามีอาวุธมาให้ใช้พอหอมปากหอมคอ แต่ก็มีแต่แบบที่คุ้นหน้าคุ้นตาไม่มีอะไรดูพิเศษ แต่อย่างน้อยยังมีอาวุธพิเศษของสายลับให้ใช้กัน(แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้หรอก) รวมทั้งการสู้บอสที่ดูธรรมดาเกินไปทำให้เกมไม่มีอะไรน่าตื่นตานัก

วกมาดูในส่วนของกราฟิกในเกมที่ถือว่าอยู่ในระดับดีมาก เมื่อเทียบกับคุณภาพเครื่อง โดยเฉพาะการสร้างโมเดลตัวละครที่ดูดีมีการใส่รายละเอียดครบ พื้นผิวก็ทำได้ละเอียด รายละเอียดการสร้างด่านก็ทำได้ยอดเยี่ยม เสียตรงที่ตัวละครทำออกมาแข็งทื่อไปหน่อย ส่วนดนตรีและเสียงประกอบนั้นทำไดสุดยอดกว่าเพราะมีทั้งธีมที่ชวนระทึก หรือลึกลับซ้อนเร้น ที่ประพันธ์ได้เข้ากับเกมเป็นอย่างดี เสียงพากย์ก็ยังมีมาให้แม้จะไม่ครบทุกฉากก็ตามที

สรุปสุดท้าย เสียดายที่การควบคุมในบางจุดที่ยังไม่ดี และ bug ในเกมที่มีมาเป็นระยะ ทำให้เกมลดคุณค่าจากเกมสายลับที่สนุกเร้าใจเป็นเกมที่สนุกแบบพอใช้ได้อและเล่นได้เพลินๆไปจนจบ สำหรับแฟนเกมแนวสายลับที่มีไอโฟน และผิดหวังที่ลุงสเน็คจากเมทัลเกียร์ มาเป็นเกมยิง เกมนี้น่าจะสนองความต้องการคุณได้ แต่ถ้าอยากเล่นเกมสายลับกับลุงแซมให้สนุก แนะนำเล่นบนคอนโซลน่าจะดีกว่า

ข้อดี : กราฟิกงาม ดนตรีแจ่ม
ข้อเสีย : การควบคุมบังคับในบางจุด , bugในเกม
ข้อแนะนำ : ถ้าชอบลุงแซมไม่ควรพลาด

เกมการเล่น 7
กราฟิก 8.5
เสียง 8.5
การควบคุม 7
ความคุ้มค่า สนุกแบบพอใช้


Darth.Vader (วงศกร ปฐมชัยวัฒน์)
ติดตาม twitter ผู้เขียนได้ที่ http://twitter.com/darthdome
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์