ชาวโลก 21% ดูบอลโลกผ่านอุปกรณ์พกพา นิวยอร์กไทมส์เลิกใช้คำว่า"tweet"

ชาวโลก 21% ดูบอลโลกผ่านอุปกรณ์พกพา นิวยอร์กไทมส์เลิกใช้คำว่า"tweet"
**สำรวจพบชาวโลก 21% ดูบอลโลกผ่านอุปกรณ์พกพา
การสำรวจล่าสุดโดยบริษัทวิจัยระดับโลกอย่างนีลสัน (Nielsen) ระบุว่าประชากรโลกราว 21% วางแผนติดตามมหกรรมฟุตบอลโลกหรือ FIFA World Cup 2010 บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เฉพาะในอังกฤษ พบว่าชาวเมืองผู้ดีกว่า 1 ใน 10 มีแผนชมวิดีโอและตามผลบอลโลกบนสมาร์ทโฟนอย่างแบล็กเบอร์รี่และไอโฟน และ 23% ของกลุ่มตัวอย่างตั้งใจเชียร์บอลหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก

การสำรวจพฤติกรรมประชากรผู้ดีอังกฤษนี้เกิดขึ้นโดย PC World ที่ดำเนินการสัมภาษณ์ชาวอังกฤษกว่า 3,000 คน ผลการสำรวจชี้ชัดว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่พากันมองหาช่องทางรับชมบอลโลกนอกเหนือจากสื่อดั้งเดิมอย่างทีวี โดยตลาดอุปกรณ์รับสัญญาณสตรีมมิงทีวีในประเทศอังกฤษนั้นมีอัตราเติบโตถึง 30%

สาเหตุหลักที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างแฟนฟุตบอลเมืองผู้ดีกว่า 1 ใน 3 ตั้งตารอชมการแข่งขัน FIFA World Cup ผ่านโลกออนไลน์ โดย 30% วางแผนชมบอลโลกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต นั้นเป็นเพราะกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งบอกว่าต้องการพลาดชมแม็ตช์การแข่งขันให้น้อยกว่าที่เคยพลาดเมื่อครั้งมหกรรมบอลโลกครั้งที่แล้ว (World Cup 2006) ทำให้ช่องทางการรับชมออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ

**นิวยอร์กไทมส์เลิกใช้คำว่า"tweet"

สื่ออเมริกันยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทมส์ (New York Times) ประกาศห้ามพนักงานใช้คำว่าทวีต (tweet) ในรายงานข่าวทุกชิ้น ให้เหตุผลว่าคำว่าทวีตนั้นไม่ถููกหลักไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ ขอให้นักข่าวใช้คำว่า "post on Twitter" หรือไม่ก็ "write on Twitter" และอีกหลายวลีที่อธิบายถึงกิริยาการส่งข้อความบนทวิตเตอร์แบบเต็มยศแทน

แม้คำว่าทวีตจะถูกใช้เรียกกันจนติดปาก แต่คอร์เบ็ตต์ (Phil Corbett) บรรณาธิการทั่วไปของนิวยอร์กไทมส์ร่อนบันทึกย้ำให้พนักงานเขียนอ้างอิงข้อมูลจากทวิตเตอร์โดยใช้คำว่า 'ทวิตเตอร์บอกว่า' หรือ 'ทวิตเตอร์เขียนว่า' แทน และย้ำว่าต้องการใช้ภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐานในการรายงานข่าวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คอร์เบ็ตต์เชื่อว่าในอนาคต คำว่าทวีตอาจกลายเป็นชื่อเฉพาะของบริการ (ลักษณะเดียวกับคำว่าอีเมล) และยอมรับว่าที่ผ่านมา ไทมส์ก็ใช้คำเฉพาะที่ไม่มีความหมายในพจนานุกรมอังกฤษมาแล้ว แต่สำหรับคำว่าทวีต นิวยอร์กไทมส์เห็นสมควรให้คำสั่งนี้มีผลทันทีในขณะนี้

Company Relate Link :
FIFA
New York Times
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์