ผลวิจัยเผย ซูเปอร์คอมพ์จีน เป็นรองแค่มะกัน

ผลวิจัยเผย ซูเปอร์คอมพ์จีน เป็นรองแค่มะกัน "เทียนเหอ" หรือ "ทางช้างเผือก" ซุปเปอร์คอมพ์จีน ซึ่งติดอันดับ 5 เมื่อปีที่แล้ว (ภาพเอเยนซี)


เอเยนซี - รายงานวิจัยของสหรัฐฯ และยุโรป เผยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ว่า จีนได้พัฒนาขีดความสามารถของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ จนมีสมรรถนะความเร็วประมวลผลสูงเป็นอันดับสองของโลกแล้ว

โดยระบบ Nebulae ของศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติ ในเซิ่นเจิ้น ไล่ตามหลังเพียงแค่ “Jaguar” สุดยอดคอมพิวเตอร์ จากสำนักงานพลังงานของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในโอคริช เทนเนสซี ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นระบบประมวลผลที่ใช้กับภารกิจที่มีความซับซ้อน อย่างเช่นการสำรวจสภาพลมฟ้าอากาศ การสร้างผลจำลองเสมือนจริงของปฏิกิริยาระเบิดปรมาณู และการออกแบบเครื่องบินโดยสารไอพ่น

อันดับท็อป 500 นี้ เน้นให้เห็นบทบาทของจีนที่ก้าวขึ้นมาโดดเด่นในวงการเทคโนโลยีระดับสูง เทียบเคียงกับสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่นอย่างชัดเจน และแน่นอนว่า การเติบโตในเทคโนโลยีนี้ กำลังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้รุดหน้าไปอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นการประสานเทคโนโลยีตะวันตก ที่จีนนำไปประยุกต์ใช้ เพราะ ดอว์นิ่ง อินฟอร์เมชัน อินดัสทรี บริษัทจีน ผู้ผลิต ได้ใช้ โปรเซสเซอร์ จากอินเทล คอร์ป และ เอ็นวิเดีย คอร์ป ซึ่งเป็นหน่วยงานอเมริกัน

Nebulae สามารถประมวลผลด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ 1.271 เพตาฟล็อป หรือ 1,271 ล้านล้านคำสั่ง ภายในหนึ่งวินาที ขณะที่จากัวร์ มีความเร็วที่ 1.75 เพตาฟล็อป

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 500 ปีที่แล้ว จีนติดอันดับ 5 ของโลก ด้วยซูเปอร์คอมพ์ของจีนมีนามว่า Tianhe-1

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์