“iPhone 4” กระหึ่ม WWDC

“iPhone 4” กระหึ่ม WWDCEdited - แจ้งเกิดเสียทีสำหรับไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด “IPhone 4” ไอโฟนรุ่นถัดไปที่ชาวออนไลน์ตั้งชื่อกันเองว่า IPhone 4G ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หักปากกาเซียนเพราะผู้ใช้สามารถคุยโทรศัพท์แบบเห็นภาพ หรือวิดีโอคอล ได้ผ่านไว-ไฟ ในเบื้องต้น หน่วยความจำเครื่องสูงสุดคือ 32GB เท่านั้น ทำให้ออก iPhone 3Gs รุ่น 8GB เพิ่มขึ้นมาและปรับลดราคาเหลือ 99 เหรียญ

เป็นไปตามคาดหมาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ซีอีโอแอปเปิลใช้เวทีงานประชุมนักพัฒนาประจำปี Worldwide Developers Conference (WWDC) ประกาศเปิดตัว iPhone 4 ว่ามีคุณสมบัติใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 จุด หลายฟีเจอร์เป็นไปตามข่าวลือที่ปรากฏขึ้นก่อนหน้านี้ ทั้งหน้าจอที่ดีกว่า iPhone 3Gs รุ่นปัจจุบัน มาพร้อมกล้องด้านหน้าสำหรับการทำวิดีโอคอล ซึ่งยังต้องรอทางแอปเปิลตกลงค่าบริการวิดีโอคอลล์กับทางโอเปอเรเตอร์ก่อน และความบางลง 24% เมื่อเทียบกับไอโฟนรุ่นที่ผ่านมา
จ็อบส์ระบุว่า iPhone 4 ใช้แก้วเป็นวัสดุทั้งด้านหน้าและด้านหลัง จุดเด่นคือตัวเครื่องที่บางเพียง 9.3 มม. ทำสถิติสมาร์ตโฟนที่บางที่สุดในโลกขณะนี้ ใช้เทคโนโลยีจอภาพใหม่ชื่อ Retina Display ที่สามารถแสดงผลได้ดีขึ้น 4 เท่า ให้ความละเอียด 326 ppi หน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียด 960x640 พิกเซล โดยจ็อบส์ระบุว่านักพัฒนาจะไม่ต้องแก้ไขแอปพลิเคชันไอโฟนดั้งเดิม เนื่องจากการแสดงผลแอปพลิเคชันในไอโฟนใหม่จะชัดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ

iPhone 4 มาพร้อมซีพียูตัวใหม่ซึ่งติดตั้งในไอแพด นั่นคือ Apple A4 ประหยัดพลังงานจนทำให้เครื่องสามารถเล่นเพลงได้ต่อเนื่อง 40 ชั่วโมง หรือเล่นวิดีโอต่อเนื่องได้นาน 10 ชั่วโมง เล่นอินเทอร์เน็ตต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง ระยะเวลาสแตนด์บายเครื่อง 300 ชั่วโมง

สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข่าวลือ คือ ปริมาณหน่วยความจำใน iPhone 4 จ็อบส์ระบุว่า iPhone 4 มีหน่วยความจำ 16GB และ 32GB สนนราคา 199 และ 299 เหรียญ ซึ่งราคาดังกล่าวยังมีการผูกสัญญา 2 ปีกับทาง AT&T ส่วนประเทศอื่นๆ ยังต้องรอแต่ละโอเปอเรเตอร์ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

คุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจใน iPhone 4 คือ ไมโครโฟน 2 ตัว หรือ Dual Mic ซึ่งสามารถตัดเสียงรบกวนได้ดี รองรับเครือข่ายไร้สาย 802.11n มีเทคโนโลยี GPS สำหรับการเดินทางพร้อมเข็มทิศดิจิตอล สามารถปรับแนวแสดงผลภาพทั้งแนวตั้งและแนวนอนได้อัตโนมัติเพราะ Accelerometer รวมกับ Gyroscope ที่ทำให้สามารถรับการสั่งงานได้ถึง 6 ทิศทาง มีกล้อง 5 ล้านพิกเซล รับแสงได้ดีกว่าดิจิตอลซูม 5x พร้อมแฟลช LED และรองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 720p (HD) ที่ความเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที

เมื่อรองรับวิดีโอความละเอียดสูง แอปเปิลจึงเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ในชื่อ iMovie for iPhone เป็นการเปิดทางให้สาวกแอปเปิลสามารถตัดต่อวิดีโอได้บนไอโฟน แอปพลิเคชันนี้ไม่ฟรีแต่จำหน่ายในราคา 4.99 ดอลลาร์สหรัฐ

ที่น่าสนใจคือ การใช้งานวิดีโอคอลใน iPhone 4 นั้นจะต้องทำผ่านฟีเจอร์ FaceTime ซึ่งผู้ใช้จะสามารถคุยโทรศัพท์แบบเห็นภาพได้ผ่านเครือข่ายไว-ไฟในเบื้องต้น จุดนี้ทำให้แอปเปิลการันตีว่ากล้องด้านหน้าที่ติดตั้งในไอโฟนรุ่นใหม่นั้นไม่ได้หมายถึงการติดกล้องธรรมดา แต่หมายถึง 18 เดือนที่แอปเปิลต้องลงมือพัฒนาซอฟต์แวร์ FaceTime ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ iPhone OS รุ่นใหม่ที่แอปเปิลเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

จ็อบส์ระบุว่า FaceTime เป็นซอฟต์แวร์มาตรฐานเปิดที่แอปเปิลตั้งใจให้เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมด้วย

ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ของแอปเปิล หรือ iPhone OS รุ่นใหม่ที่ว่านี้คือ iPhone OS 4 โดยจ็อบส์ระบุว่าจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น iOS4 นับแต่นี้เป็นต้นไป คุณสมบัติเด่นคือการสร้าง Folder เพื่อให้ผู้ใช้จัดการแอปพลิเคชันบนไอโฟน ไอแพด และไอพอดทัชได้ดีขึ้น รองรับโปรแกรม Exchange 2010 จากไมโครซอฟท์ ผู้ใช้สามารถจัดการเครื่องจากระยะไกลและการส่งแอปพลิเคชันโดยใช้เครือข่ายไร้สายได้ กำหนดการเปิดให้ผู้ใช้ iPhone 3G และ 3GS รวมถึง iPod touch เจเนอเรชัน 2 และ 3 ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีคือวันที่ 21 มิถุนายนนี้ คาดว่า iOS4 จะถูกใช้งานบนอุปกรณ์จำนวนมากกว่า 100 ล้านชุด

[ภาพหลุด iPhone 4 บนอินเทอร์เน็ต] เมื่อเปิดตัวรุ่นใหม่ iPhone 3GS 8GB จึงถูกผลิตออกมาด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับกลไกตลาด ซึ่งจะปรับราคาลงเหลือ 99 เหรียญ พร้อมสัญญาใช้บริการกับโอเปอเรเตอร์นาน 2 ปี โดย iPhone 4 จะมาพร้อมสีขาวและดำ หน้ากากสีสันสดใสจะต้องซื้อต่างหาก กำหนดการเปิดตัวครั้งแรกถูกวางไว้ใน 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และญี่ปุ่นในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ หลังจากนั้น 1 เดือนจะเพิ่มเป็น 18 ประเทศ และเป็น 40 ประเทศในเดือนกันยายน ซึ่งเชื่อว่าประเทศไทยจะอยู่ในกลุ่มนี้

สำหรับ iPad คอมพิวเตอร์ไร้คีย์บอร์ดหน้าจอสัมผัสกระแสแรง แอปเปิลระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างดำเนินการอัปเดตระบบ iPad โดยยอดจำหน่ายเครื่องในขณะนี้อยู่ที่ 1 เครื่องต่อ 3 วินาที ซึ่งปัจจุบัน ยอดดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นบน iPad มีจำนวนสูงถึง 35 ล้านครั้ง บนแอปพลิเคชันที่สร้างมาเพื่อไอแพดเท่านั้นจำนวน 8,500 แอปฯ

นอกจากไอแพด จ็อบส์ให้ข้อมูลว่า ร้านขายแอปพลิเคชัน App Store นั้นมียอดการดาวน์โหลดเกินหลัก 5 พันล้านครั้งแล้ว ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันในร้าน 225,000 แอปฯ รองรับ 30 ภาษา แอปพลิเคชันที่เชื่อว่าจะเป็นดาวรุ่งใน App Store นั้นหนีไม่พ้นเกมยอดฮิตอย่าง Zynga และ Farmville for iPhone เกมบนเฟสบุ๊กที่จะเหนือกว่าการเล่นบนคอมพิวเตอร์เพราะมีความสามารถในการเตือนเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวพืชผลในเกม

สำหรับแคมเปญการโฆษณาบนแอปพลิเคชันนาม iAds นั้นแอปเปิลระบุว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยจ็อบส์ให้ข้อมูลว่า บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างนิสสัน ยูนิลีเวอร์ เอทีแอนด์ที ดิสนีย์ เบสต์บาย ฯลฯ นั้นตกลงเข้าร่วมแคมเปญแล้ว จุดเด่นคือผู้ใช้สามารถคลิกโฆษณาที่สนใจเพื่อชมวีดีโอได้โดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชันที่ใช้งานอยู่ เชื่อว่าด้วยแคมเปญนี้จะทำให้แอปเปิลกินส่วนแบ่งตลาดโฆษณาบนสมาร์ทโฟนสูงถึง 48%

แอปพลิเคชันอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่แอปเปิลเปิดตัวในไอแพด “iBooks” ก็มาปรากฏตัวใน iPhone 4 ด้วย โดยโปรแกรม iBooks เวอร์ชันหน้าจะสามารถเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านร้าน App Store ในเร็ววันนี้ รองรับเอกสาร PDF ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกทำแถบสีข้อความหรือไฮไลท์ได้ แถมยังสามารถตั้งค่า bookmark และเขียนบันทึกเพิ่มเติมได้

งาน WWDC นั้นเป็นงานประชุมนักพัฒนาที่แอปเปิลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ประกอบด้วยงานสัมมนามากกว่า 120 หัวข้อ มีผู้เข้าร่วมงานเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 5,200 คน จาก 57 ประเทศทั่วโลก โดยทั้งหมดสำรองที่นั่งเข้าชมงานเต็มในระยะเวลาเพียง 8 วัน
วิดีโอโปรโมต iPhone 4 อย่างเป็นทางการ

iPhone 4 Official Video by Apple. WWDC 2010.
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์,http://www.youtube.com/watch?v=RVIxXBKesvg&feature=player_embedded

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์