กลุ่มทุนอัดฉีดตลาดแอปฯไอโฟน 200 ล.ดอลล์

กลุ่มทุนอัดฉีดตลาดแอปฯไอโฟน 200 ล.ดอลล์
กลุ่มทุนซิลิกอนวัลเลย์ตัดสินใจเพิ่มเงินลงทุนในตลาดพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับไอโฟนถึง 2 เท่า มั่นใจเงินทุนถังใหญ่มูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯจะสมน้ำสมเนื้อกับโอกาสงดงามที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นทันทีที่ไอแพด (iPad) ไอโฟนยักษ์อนาคตไกลของแอปเปิลวางตลาด กลุ่มทุนไคลเนอร์ เพอร์คินส์ คอฟิลด์ แอนด์ ไบเออร์ส (Kleiner Perkins Caufield & Byers) ซึ่งมีแหล่งลงทุนหลักในเขตอุตสาหกรรมไอทีชื่อดังของสหรัฐฯอย่างซิลิกอนวัลเลย์ ระบุว่าการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัทที่พัฒนาแอปพลิเคชันไอโฟนอีกเท่าตัวเป็น 200 ล้านเหรียญในครั้งนี้จะไม่ใช่การดึงเงินทุนจากแหล่งอื่นมา แต่จะเป็นเงินทุนก้อนสดใหม่ซึ่งกลุ่มเตรียมมาเทลงในตลาดแอปพลิเคชันไอโฟนโดยเฉพาะ

กองทุนแอปพลิเคชันไอโฟนของไคลเนอร์ เพอร์คินส์ฯถูกตั้งชื่อเฉพาะให้ว่า iFund เริ่มก่อตั้งขึ้นปี 2008 ด้วยมูลค่าเริ่มต้นที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะนี้กองทุนไอฟันด์แจกจ่ายเงินทุนแก่บริษัทนักพัฒนาแอปพลิเคชันไอโฟนไปแล้วกว่า 14 บริษัท ได้แก่ บริษัทออกแบบเกมชื่อดังอย่าง ngmoco ผู้ให้บริการโปรแกรมด้านข้อความ Pinger และผู้พัฒนาบริการค้นหาเพลง Shazam เป็นต้น ซึ่งบริษัทเหล่านี้มักได้รับเงินทุนจากกลุ่มทุนอื่นด้วย โดยมีข่าวว่ากลุ่มทุนอื่นก็มีการเพิ่มมูลค่ากองทุนแอปพลิเคชันไอโฟนอีกไม่ต่ำกว่า 330 ล้านเหรียญ

เม็ดเงินลงทุนมหาศาลในตลาดนักพัฒนาแอปพลิเคชันไอโฟนสามารถสะท้อนถึงอนาคตสดใสของตลาดได้เป็นอย่างดี ล่าสุด จำนวนแอปพลิเคชันสำหรับไอโฟนและไอพ็อดทัชของแอปเปิลนั้นมีจำนวนมากกว่า 140,000 ชิ้นแล้วในขณะนี้ โดยร้านแอปสโตร์ (App Store) ก็สามารถพิสูจน์แล้วว่าสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนให้อุปกรณ์อย่างไอโฟนและไอพ็อดทัชเป็นที่นิยมมากขึ้น

สถิติล่าสุดคือยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของชาวไอโฟนและไอพ็อดทัชมีจำนวนมากถึง 3,000 ล้านครั้งแล้ว แม้ส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรมใช้งานฟรีแต่ล้วนเป็นโปรแกรมที่มีผลต่อวิถีชีวิตผู้ใช้ในวงกว้าง ตั้งแต่โปรแกรมช่วยในการทำงาน ไปจึงถึงโปรแกรมด้านความบันเทิงที่ใช้ฆ่าเวลา

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะขยายผลได้อีกเมื่อไอแพด คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสของแอปเปิลเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐฯวันเสาร์ที่ 3 เมษายนนี้ โดยหน้าจอใหญ่ 9.7 นิ้วจะทำให้ไอแพดเป็นไอโฟนยักษ์ที่สามารถเล่นแอปพลิเคชันได้สะดวกตาสบายใจ จุดนี้เองที่เชื่อว่าไอแพดจะทำให้แอปพลิเคชันบนแอปสโตร์มีการพัฒนาขึ้นไปอีกในอนาคต

ไคลเนอร์ เพอร์คินส์ฯ ให้ข้อมูลว่า ไอแพดจะวางจำหน่ายพร้อมกับแอปพลิเคชัน 11 ชิ้นที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนไอฟันด์ โดยยังมีอีก 20 แอปพลิเคชันที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จุดนี้สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิลแสดงความชื่นชมการเพิ่มทุนของไคลเนอร์เพอร์คินส์ว่า จะทำให้ตลาดการพัฒนาแอปพลิเคชันไอแพดเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีการเพิ่มทุนลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องในอนาคต
Company Related Links : Apple

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์