ไมโครซอฟท์ลุยตลาดฮัลโหล แจ้งเกิด"Microsoft Kin"

ไมโครซอฟท์ลุยตลาดฮัลโหล แจ้งเกิด"Microsoft Kin" ภาพหลุดโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ที่มีใช้ชื่อรหัสว่า Project Pink กลายเป็นเครื่องจริง โดยไมโครซอฟท์ประกาศชื่อโทรศัพท์มือถือของตัวเองอย่างเป็นทางการว่า Kin One และ Kin Two เน้นกลุ่มเป้าหมายที่กลุ่มวัยรุ่นนักแช็ตแฟนเครือข่ายสังคมตามข่าวลือ วางกำหนดเปิดตัวต้นพฤษภาคมนี้[Kin One (ซ้าย) และ Kin Two (ขวา) โทรศัพท์มือถือล่าสุดที่ไมโครซอฟท์ส่งมาชิมลางตลาดสหรัฐฯ]
Kin One และ Kin Two ล้วนมาพร้อมคีย์บอร์ด QWERTY, ฟังก์ชันเครื่องเล่นมัลติมีเดีย Zune, หน้าจอสัมผัส มีเครื่องมือเครือข่ายสังคมนานาชนิด แต่ไม่รองรับร้านแอปพลิเคชันออนไลน์

ไมโครซอฟท์วางกำหนดการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือทั้ง 2 รุ่นนี้ที่ต้นเดือนพฤษภาคมผ่านโอเปอเรเตอร์อย่างเวอไรซอนไวร์เลส (Verizon Wireless) ยังไม่มีรายละเอียดการวางจำหน่ายในขณะนี้

ทั้ง Kin One และ Kin Two ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างโทรศัพท์ยอดนิยมของวัยรุ่นอเมริกันอย่างไซด์คิก (Sidekick) ซึ่งทีโมบายล์ (T-Mobile) เคยวางจำหน่ายมาก่อนหน้านี้ และบริการ"โมโตเบลอ (Motoblur)" ของโมโตโรลาซึ่งมีคุณสมบัติการแสดงข้อมูลจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมหลากหลายค่ายทั้งทวิตเตอร์ (Twitter) เฟสบุ๊ก (Facebook) วินโดวส์ไลฟ์ (Windows Live) และมายสเปส (MySpace) ทั้งหมดทำให้สื่ออเมริกันบางฉบับมองว่า Kin One และ Kin Two จะเป็นโทรศัพท์มือถือในฝันของสาวกไซต์คิกวัยรุ่นเท่านั้น

ไมโครซอฟท์ย้ำว่า Kin ทั้ง 2 รุ่นทำงานบนโปรแกรมบางส่วนของระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่นส์ (Windows Phone 7) เท่านั้น จึงยังไม่ใช่อุปกรณ์ที่เรียกว่าเป็นวินโดวส์โฟนเซเว่นส์เต็มตัว แต่ถูกนำมาปรับแต่งเพื่อให้รองรับการทำงานด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพลง และการแชร์คอนเทนต์โดยเฉพาะ
[ปุ่มสีเขียวที่คีย์แพดแถวล่างสุดของ Kin One ซึ่งไมโครซอฟท์สร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้แชร์ข้อมูลได้เร็วขึ้น] Kin ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมคีย์บอร์ดสไตล์สไลด์ ความแตกต่างคือ Kin One มาในรูปทรงวงรี คีย์แพด QWERTY กระทัดรัด กล้องดิจิตอล 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED ถ่ายวิดีโอได้ ขณะที่ Kin Two มีทรงเหลี่ยมมากกว่า คีย์แพดและหน้าจอใหญ่กว่า กล้องดิจิตอล 8 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูง 720p

ทั้ง 2 มาพร้อมโปรแกรมเล่นมัลติมีเดีย Zune ซึ่งสามารถเชื่อมต่อสถานีวิทยุ พ็อดคาสต์และสามารถซื้อเพลงจากร้าน Zune Marketplace ได้ แถมยังมาพร้อมเว็บเบราว์เซอร์ที่รองรับมัลติทัชหรือการสัมผัสหลายจุดพร้อมกัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถ "pinch" หรือการจีบนิ้วเพื่อขยายหน้าจอเว็บเพจได้โดยสะดวก

ฟังก์ชันด้านเครือข่ายสังคมที่ไมโครซอฟท์ภูมิใจนำเสนอคือ Kin Loop เป็นบริการอัปเดทสถานะจากเฟสบุ๊ก มายสเปส และทวิตเตอร์แบบอัตโนมัติ ที่สำคัญ จุดต่างอีกจุดของโทรศัพท์มือถือตระกูล Kin คือปุ่มกดสีเขียวท้ายคีย์แพดซึ่งไมโครซอฟท์ให้ชื่อว่า Kin Spot ซึ่งเป็นปุ่มที่สร้างมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถแชร์ไฟล์ภาพ วิดีโอ เว็บเพจ และข้อมูลถิ่นที่อยู่ได้แบบทันใจ เพียงแค่กดปุ่มนี้แล้วทำเครื่องหมายหรือ drag ที่คอนเทนท์ซึ่งต้องการแชร์ในบริการ Spot จากนั้นกดอีกครั้งเพื่อเลือกชื่อบัญชีที่ต้องการส่ง ซึ่งสามารถเลือกได้ชื่อเดียวหรือหลายชื่อก็ได้ รวมถึงสามารถกดเพื่อส่งข้อมูลขึ้นเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือมายสเปสก็ได้เช่นกัน

ยังมีคุณสมบัตินานาชนิดที่ไมโครซอฟท์ยกจากไซด์คิกมาติดตั้งให้ Kin เช่น Kin Studio ซึ่งเป็นเว็บเพจส่วนตัวที่ผู้ใช้ Kin จะสามารถสำรองข้อมูลชื่อเพื่อ รูปภาพ วิดีโอ และข้อความได้บนโลกออนไลน์ แน่นอนว่าครั้งนี้ไมโครซอฟท์มีการเตรียมการอย่างดีเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ Kin พบกับเหตุเครือข่ายล่ม ซึ่งผู้ใช้ไซด์คิกเคยประสบเคราะห์มาแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

หน่วยความจำของ Kin One คือ 4GB และ Kin Two มี 8GB หน่วยประมวลผล Nvidia Tegra ทั้งคู่ รองรับ Wi-Fi แต่ไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มได้ ซึ่งทำให้หลายคนมองว่า Kin ทั้ง 2 ตัวยังขาดคุณสมบัติหลักที่จะดึงดูดผู้ใช้ในวงกว้าง
Company Related Links :Microsoft

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์