แอปเปิ้ลปล่อยหมัด เปิดตัว iPhone OS 4

แอปเปิ้ลปล่อยหมัด เปิดตัว iPhone OS 4ด้วยความสามารถเพิ่มขึ้นมากขึ้น กว่า 1500 รายการ ชู 7 ความสามารถเด่น โดยเฉพาะการทำงานแบบมัลติทาส์กกิง การเชื่อมต่อเครือข่าย iBook App, game center, iAd เป็นต้น...

เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) นายสตีฟ จ็อบส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้แถลงข่าวแนะนำระบบปฏิบัติการ (OS) ตัวใหม่ล่าสุดของไอโฟน (iPhone) นั่นก็คือ iPhone OS 4 นั่นเอง โดย iPhone OS คาดว่าจะทำเสร็จพร้อมให้ผู้ใช้ iPhone สามารถอัพเกรด OS ของเครื่อง iPhone ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ในวันนี้นับเป็นวันแรกที่ทาง Apple แถลงข่าวออกสู่สาธารณชน สำหรับเครื่อง iPhone และ iPod touch ที่สามารถที่จะ upgrade OS ให้เป็น OS 4 นั้นได้แก่เครื่อง iphone และ ipod ipod touch ต่อไปนี้ iPhone 3G, iPhone 3GS , iPod Touch 3nd gen. และ iPod Touch 2nd gen. สำหรับเครื่อง iPhone 2G นั้นก็คงที่จะไม่สามารถใช้งาน iPhone OS 4 ได้
ตัวเลขที่น่าทึ่งของ iPhone ที่ Steve Job แจ้งนั้น ก็คือ Apple ได้ขาย iPhone ออกสู่ท้องตลาดแล้วเป็นจำนวน 50 ล้านเครื่อง และหากนับรวมเอา iPod Touch เข้าไปด้วยแล้ว ก็นับรวมได้จำนวน 85 ล้านเครื่องทีเดียว ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่แสดงให้เห็นถึง ขนาดของตลาด ของแอพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ ที่มีโอกาสในการขายสู่อุปกรณ์ที่ทำงานด้วย iPhone OS นั้นเป็นจำนวนที่ดึงดูดใจให้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ iPhone ให้มากขึ้นนั่นเองสำหรับ นักพัฒนาโปรแกรมแล้ว iPhone OS 4 นั้นมีความสามารถเพิ่มขึ้นมากขึ้น กว่า 1500 รายการ สิ่งที่จ็อบส์พูดถึงเรื่องหนึ่งนั่นก็คือ ความสามารถที่จะเรียกใช้การคำนวณจากกำลังของ hardware ของเครื่อง ในส่วนของ function คณิตศาสตร์นั้น ซึ่สำหรับนักพัฒนานั้น จะช่วยให้โปรแกรมที่ทำสำเร็จพร้อมใช้งานนั้นตอบสนองการทำงานเร็วขึ้นมาก เนื่องจากการเรียกใช้งานของ Math Processor ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นนั่นเอง

สำหรับผู้ใช้งานนั้น ความสามารถที่จะสามารถเห็นได้ นั้นก็มีเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 รายการทีเดียว ตัวอย่างเช่น การการทำ play list, การทำ digital zoom ได้ 5 เท่า, การตั้ง focus ของการถ่าย VDO , App ของขวัญ, หรือการกำหนดจุดพิกัดทางภูมิศาสตร์ลงไปยังรูปภาพที่มีพิกัดในโปรแกรม iPhoto การเปลี่ยน Wallpaper ของ หน้าจอหลักได้(เดิมต้องติดตั้ง software เพิ่ม) การรองรับกับการใช้งานการพิมพ์ด้วย bluetooth keyboard หรือ การ ตรวจสอบคำสะกดเป็นต้น เหล่านี้นับเป็นตัวอย่างเล็กน้อยๆ ของ ความสามารถของ iPhone OS 4
หากจำหยิบเอาความสามารถเด่นๆของ iPhone OS 4 ขึ้นมานั้น ซีอีโอแอปเปิ้ล ได้หยิบเอามากล่าวเพียงแค่ 7 อย่างซึ่งได้แก่

1. ระบบ Multitasking ซึ่งความสามารถที่จะเปิดโปรแกรมให้ทำงานขึ้นมาพร้อมๆกันได้หลายๆโปรแกรมนั้น เป็นเรื่องที่ถูกถามขึ้นมามากในเครื่อง iPhone ว่าทำไมจึงไม่มีความสามารถ Mutitasking ซึ่งเรื่องนี้นั้นมิไช่เรื่องใหม่สำหรับ OS อย่าง Symbian หรือ Window Mobile หรือ linux หรือแม้กระทั่ง Mac OS X เองซึ่งทาง Apple ใช้เป็นพื้นฐาณในการพัฒนามาเป็น iPhone OS คำตอบของ steve ก็คือ ถึงแม้ว่าความสามารถ Multitask ของ iPhone จะมาทีหลังคนอื่นแต่ก็เชื่อมั่นได้ว่าจะทำได้ดีกว่าค่ายอื่นๆ สาเหตุนั้นก็เนื่องมากจาก การทำ Multitasking นั้นจะมีสองประเด็นสำคัญที่จะมีผลกระทบหากไม่มีการระวังให้รอบคอบมากๆ ซึ่งก็ได้แก่ อายุของ battery ที่สั้นลงเนื่องจากการบริโภคพลังงานที่เพิ่มขึ้น และ การตอบสนองของโปรแกรมบนเครื่องที่อาจจะตอบสนองได้ช้าลงหากเครื่องมีการทำงาน หลายๆโปรแกรมพร้อมกัน ความสามารถของการที่ OS เป็น Multitasking นั้นทำให้ iPhone สามารถที่จะ รองรับการทำงาน Background audio หรือ ก็คือการที่สามารถที่จะรองรับการ ทำงานของเสียงหลายๆโปรแกรมพร้อมๆกัน อย่างชาญฉลาด เช่นการใช้งาน skype พร้อมๆกับ ฟังเพลง เมื่อมีการใช้งาน skype เป็นโปรแกรมหน้า เสียงเพลงก็จะเบาเสียงลงไปเป็นต้น เหมือนกับว่าถอยไปทำงานด้านหลังนอกจากนั้นก็สามารถรองรับ การทำงานเหล่านี้ไปพร้อมกันได้แก่ Voice Over IP, เสียงการนำทางของโปรแกรม นำทาง, การรับการเตือนจากะบบเครือข่าย , การเตือนจากการตั้งปลุกของเครื่องเอง หรือทำงาน background ที่เสร็จสิ้นลง ก็จะมีการแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบได้ตลอดเวลา

2. การจัด Folder ของ รายการในหน้าจอ เดิมนั้นจำนวนโปรแกรมที่ติดตั้งลงใน iphone สูงสุดนั้นติดตั้งได้ไม่เกิน 180 โปรแกรม เนื่องจากข้อจำกัดของจำนวนหน้าการแสดงผลของ iPhone แต่เมื่อสามารถสร้าง Folder ได้เพื่อที่จะบรรจุโปรแกรมลงไปใน Folder ได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานแล้ว ก็จะทำให้ iPhone สามารถบรรจุโปรแกรมลงไปได้ มากถึง สองพันกว่าโปรแกรม

3. Unified message box , ซึ่งหมายถึงการรวมเอา mail box หลายๆ mail box เข้ามารวมในหน้าจอเดียวกัน แทนที่จะต้องเปิดเข้าไปดูที่ละ mail box นั่นเอง, สามารถรองรับ Exchange ได้หลายๆ Account และสามารถเปิด Attache file ที่ติดมากับ mail ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

4. iBook App ซึ่งได้ออกมาให้เราได้เห็นใน iPad ก็ได้ถูกทำให้ใช้งานได้ใน iPhone เช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้ iPhone มีความสามรถในการอ่าน ebook ได้ ถึงแม้ว่าจะจอเล็กไปหน่อย ซึ่ง Apple เชื่อว่า ebook นั้นจะเป็นอนาคตที่สดใสที่จะทำเงินให้กับ Apple ไม่แพ้กับ iTune Music Store เลย ความลับในการให้บริการของ Apple ก็คือ iTune นั่นเองซึ่งจะทำให้การซื้อ ebook นั้นง่ายดายกว่า ระบบอื่นๆที่มีมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น kindle หรือ e-book reader ของค่ายอื่นๆ

5. คือความสามารถที่เพิ่มขึ้นในส่วนของการรองรับการใช้งานในธุรกิจ กล่าวโดยสรุปก็คือ iPhone OS 4 ได้เพิ่มความปอดภัยมากขึ้นในส่วนของการทำงาน กับโลกธุรกิจซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเชื่อมต่อกับระบบ network ของ Cisco และ ระบบ massaging ของ Microsoft แทบทั้งหมด ซึ่งทำให้สามารถนำเอา iPhone ไปใช้ในงานธุรกิจได้มากขึ้นนั่นเอง

6. game center จากการที่มีการใช้ iphone และ ipod touch ในการเล่นเกมส์ไม่น้อย Apple จึงได้จับเอาจุดของการรองรับให้มารเล่นเกมส์ของผู้ใช้งานสามารถทำได้อย่าง สนุกสนานและง่ายดายมากขึ้นนั่นเอง Apple กล่าวว่ามีเกมส์ที่สามารถเล่นได้ใน iPhone และ ipod touch มากถึง 50,000 เกมส์ ในส่วนของ game center นั้นก็จะมีความสามารถในการที่จะรองรับการทำ hi score หรือ การทำ network play มาให้เพื่อที่จะทำให้การเปลี่ยนโปรแกรมสำหรับเกมส์ สามารถทำได้ง่ายขึ้น นั่นเอง

7. iAd ข้อนี้นับว่าเป็นข้อที่น่ากลัวที่สุดของ iPhone OS 4 นั่นก็คือ Apple จะมีโปรแกรมสำหรับการจัดการแสดงผลโฆษณาของตนเอง ซึ่งก็หมายความว่า เดิมที่สามารถเขียนโปรแกรมแจกเพื่อที่จะ ให้ผู้ใช้งาน download ไปเล่นแล้วแฝงโฆษณา ลงไปใน โปรแกรม หรือ Games นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่า Apple จะบังคับ Developer ได้อย่างไร ในส่วนของ iAd นั้น ได้ถูวางลงมาเป็นส่วนหนึ่งของ OS เหมือนกับ mail หรือ safari เลย โดยที่ Apple อ้างว่าสามารถลง โฆษณาผ่าน Apple ได้ อย่างง่ายดาย ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือ Apple จะขอเก็บเงินหัวคิวค่าโฆษณา เป็น 40% ของ ค่าโฆษณาที่ลงใน iAd ซึ่งนับว่าเป็นการก้าวเข้ามาทำเงินในการใช้ iPhone เป็น เครื่องมือโฆษณาอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรก

iPhone OS 4 มีกำหนดการที่จะออกสู่สาธารณะ ประมาณเดือนมิถุนายนปีนี้ และในส่วนของ OS 4 ของ iPad จะมีกำหนดการ ประมาณประมาณเดือน สิงหาคมปีนี้เช่นกัน

เรื่องโดย : Smith Joob

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/tech/75897

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์