iPhone OS 4.0 ไร้เขี้ยวเล็บขู่ Android

iPhone OS 4.0 ไร้เขี้ยวเล็บขู่ Android หลังจากเปิดตลาดคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจอสัมผัส "ไอแพด (iPad) ไปได้อย่างงดงาม ล่าสุดสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิลโชว์ตัวระบบปฏิบัติการไอโฟน โอเอส 4.0 (iPhone OS 4.0) เวอร์ชันล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าแอปเปิลถูกเหน็บแนมว่าความสามารถใหม่ในไอโฟน โอเอส 4.0 นั้นเป็นความสามารถพื้นฐานที่ไม่ได้มีพิษมีภัยกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่างแอนดรอยด์ (Android) เลย เช่น ความสามารถในการเปิดหลายโปรแกรมพร้อมกัน (multitasking) ความสามารถตั้งค่าภาพพื้นหลังหรือวอลล์เปเปอร์ รวมถึงการวางโฟลเดอร์เอกสารไว้บนหน้าโฮมสกรีน[สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิลโชว์ตัวระบบปฏิบัติการไอโฟน โอเอส 4.0 (iPhone OS 4.0) เวอร์ชันล่าสุด ,iPhone OS 4.0 รองรับการทำงานแบบ Multi Tasking,จ็อบส์ กำลังพูดถึงแอปพลิเคชัน iBooks เพื่อการอ่านหนังสือบนไอโฟน,แอปเปิลเปิดตัวเครือข่ายสังคมเกมแห่งใหม่นาม "เกมเซ็นเตอร์" (Game Center),แอปเปิลกำลังมุ่งทำรายได้จากธุรกิจโฆษณาเต็มตัว ด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มโฆษณาบนแอปพลิเคชันไอโฟนนามว่าไอแอด (iAd)]
อย่างไรก็ตาม iPhone OS 4.0 ยังสามารถเรียกเสียงฮือฮาด้วยการมาพร้อมเครือข่ายสังคมเกมแห่งใหม่ และนวัตกรรมแพลตฟอร์มโฆษณา iAd สำหรับแอปพลิเคชันอุปกรณ์พกพา
ทั้งหมดนี้ สตีฟ จ็อบส์มั่นใจว่าไอโฟน โอเอส 4.0 นั้นจะสามารถทำงานได้ดีที่สุดแม้จะออกมาช้ากว่าคนอื่น
100 ฟีเจอร์ใหม่ จุดพลุซัมเมอร์นี้
แอปเปิลการันตีว่าไอโฟน โอเอส 4.0 จะทำให้ไอโฟน (iPhone) ไอพ็อด (iPod) และไอแพดมีความสามารถใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 100 จุด โดยแอปเปิลมีแผนเริ่มจำหน่ายไอโฟนและไอพ็อดช่วงฤดูร้อนนี้ ก่อนจะอัปเกรดไอแพดตามมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
ซึ่งนักพัฒนาสามารถเรียกใช้ชุดพัฒนาโปรแกรมหรือ API (application-programming interface) ใหม่ที่มีจำนวนมากกว่า 1.500 ชุดเพื่อสร้างแอปพลิเคชันสำหรับทำงานบนอุปกรณ์ที่ใช้ไอโฟน โอเอส 4.0 ได้สะดวกสบาย
อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่คุณสมบัติใหม่ทั้งหมดบนไอโฟน โอเอส 4.0 จะทำงานได้บนฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ ๆ เท่านั้น เพราะไอโฟนรุ่นแรกและไอโฟนทรีจี (iPhone 3G) รวมถึงไอพ็อดทัช (iPod Touch) ยังมีข้อจำกัดเรื่องฮาร์ดแวร์ซึ่งไม่สามารถทำงานแบบมัลติทาสกิงได้ ซึ่งหากผู้ใช้อัปเกรดเป็น 4.0 ก็จะใช้งานคุณสมบัติใหม่ได้บางส่วน
จ็อบส์ระบุว่า แอปเปิลนั้นวางจำหน่ายไอโฟนและไอพ็อดทัชไปแล้วกว่า 85 ล้านเครื่องในขณะนี้ชูทำงานหลายอย่างพร้อมกัน
ในการอธิบายถึงฟีเจอร์มัลติทาสกิงซึ่งเป็นประเด็นหลักที่แอปเปิลพูดถึงมากที่สุดในไอโฟน โอเอส 4.0 แอปเปิลระบุว่าความสำเร็จในการพัฒนามัลติทาสกิงที่ไม่กระทบอายุแบตเตอรีเครื่องคือการเผื่อแผ่ฟีเจอร์ซึ่งเคยสร้างมาเพื่อใช้กับโปรแกรมของตัวเองเท่านั้น โดยพัฒนาเป็น API และเปิดให้ค่ายแอปพลิเคชันพันธมิตรสามารถร่วมใช้งาน
ผลของ API ทำให้แอปพลิเคชันสตรีมมิงสถานีวิทยุอย่างแพนโดรา (Pandora) และแอปพลิเคชันโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างสไกป์ (Skype) สามารถทำงานอยู่ด้านหลัง (background) เท่านั้น ทำให้ผู้ใช้สามารถท่องเว็บฯขณะคุยโทรศัพท์หรือฟังเพลงได้พร้อมกันโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะช้าและแบตเตอรี่หมดเร็ว
จากการสาธิต การเปิดหลายโปรแกรมพร้อมกันสามารถทำได้เพียงเลือกแอปพลิเคชันใหม่จากแถบเมนูซึ่งแอปเปิลติดตั้งไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอ
ที่น่าสนใจคือ แอปเปิลกำลังมุ่งทำรายได้จากธุรกิจโฆษณาเต็มตัว ด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มโฆษณาบนแอปพลิเคชันไอโฟนนามว่าไอแอด (iAd) ซึ่งแอปเปิลจะเป็นเข้าภาพในการขายโฆษณาให้กับนักพัฒนาที่ต้องการวางโฆษณาลงในโปรแกรมของตัวเอง
ความพิเศษของไอแอดคือผู้ใช้จะไม่ต้องออกจากหน้าแอปพลิเคชันเมื่อคลิกที่โฆษณา และโฆษณาจะสามารถแสดงผลเป็นภาพเคลื่อนไหวทั้งแบบวิดีโอและแอนิเมชัน ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ซื้อแอปพลิเคชันใหม่ได้ผ่านโฆษณาเลย ทั้งหมดนี้แอปเปิลขอส่วนแบ่ง 40% และจะแบ่งให้นักพัฒนา 60%
นอกจากนี้ แอปเปิลยังเปิดตัวเครือข่ายสังคมเกมแห่งใหม่นาม "เกมเซ็นเตอร์ (Game Center)" ซึ่งเปิดให้นักพัฒนาเกมสามารถสร้างคุณสมบัติเครือข่ายสังคมลงในเกมที่ตัวเองสร้างขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถส่งคำท้าแข่งกับเพื่อนที่รู้จัก หรืออาจจะสั่งซื้อแอปพลิเคชันให้เป็นของขวัญเพื่อนก็ได้ ทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนกระตุ้นการเล่นเกมในไอโฟน
IPhone OS 4.0 ยังมีการปรับปรุงปลีกย่อยอีกหลายจุด เช่น ส่วนของอีเมลที่ปรับให้สามารถจัดการกลุ่มอีเมลได้ดีขึ้น ความสามารถสร้างโฟลเดอร์เพื่อเก็บแอปพลิเคชันได้ การเปิดตัวแอปพลิเคชัน iBooks เพื่อการอ่านหนังสือบนไอโฟน รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้การรักษาความปลอดภัยของนักธุรกิจทำได้ดีขึ้น
ยังมีความสามารถในการตั้งค่าภาพพื้นหลังหรือ wall paper สำหรับหน้าแรก (home screen) และหน้าจอขณะล็อก (lock screen) การรองรับการซูมดิจิตอล 5 เท่า คุณสมบัติการตรวจคำผิด และความสามารถในการส่งข้อความสั้นผ่านแอปพลิเคชันโดยตรง
นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่างทิม บาจาริน (Tim Bajarin) เชื่อว่าผู้ใช้ไอโฟนจะยินดีกับการเปิดตัว IPhone OS 4.0 อย่างไรก็ตาม สื่ออเมริกันบางส่วนเชื่อว่าทั้งหมดนี้มีแนวโน้มต่ำมากที่จะทำอันตรายให้แพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนอื่นๆ โดยเฉพาะแอนดรอยด์ เนื่องจากมัลติทาสกิงนั้นเป็นคุณสมบัติหลักที่แอนดรอยด์ประชาสัมพันธ์ตัวเองมานานแล้ว เช่นเดียวกับความสามารถในการตั้งค่าวอลล์เปเปอร์และการจัดการอีเมลก็ล้วนมีในแอนดรอยด์แล้วเช่นกัน
สื่ออเมริกันบางรายมองว่า iPhone OS 4.0 นั้นยังคงขาดคุณสมบัติที่คอไอทีส่วนใหญ่ต้องการ เช่น การเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน Wi-Fi โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล, การรองรับไฟล์นามสกุล Flash และการทำงานในโหมดเก็บข้อมูลหรือ Mass storage mode ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถ drag and drop หรือการลากแล้ววางไฟล์จากคอมพิวเตอร์มาสู่ไอโฟนได้โดยตรง เพราะที่ผ่านมา ผู้ใช้ไอโฟนในปัจจุบันยังต้องโอนไฟล์ผ่านแอปพลิเคชันอยู่
Company Related Links :Apple

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์