ไอดอลของ"บิล เกตส์" ผู้สร้างพีซียุคแรกเสียชีวิต

ไอดอลของ"บิล เกตส์" ผู้สร้างพีซียุคแรกเสียชีวิตEd Roberts และ Altair 8800 ก่อนจะลาไปเป็นปรมาจารย์ด้านยา
เอ็ด โรเบิร์ตส์ (Ed Roberts) ผู้สร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรุ่น Altair 8800 เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี โดยคอมพิวเตอร์รุ่นดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้บิล เกตส์ (Bill Gates) และพอล อัลเลน (Paul Allen) ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ขึ้นมาในภายหลัง จนโด่งดังและโกยเงินเป็นล่ำเป็นสันอย่างทุกวันนี้

แม้ชื่อของโรเบิร์ตส์จะไม่เป็นที่รู้จักเท่าผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไอทีรายอื่นๆ แต่ชื่อ Altair นั้นถูกกล่าวขานถึงมากในฐานะคอมพิวเตอร์พีซียุคแรกที่นำไปสู่การพัฒนาของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ในยุคนี้ โดยโรเบิร์ตส์ก่อตั้งบริษัทชื่อ Micro Instrumentation and Telemetry Systems (MITS) และวางตลาด Altair ในปี 1975

รายงานระบุว่าบทความเกี่ยวกับ Altair ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Popular Electronics ฉบับเดือนมกราคม 1975 อัลเลนในวัยรุ่นตื่นเต้นกับบทความนี้มากจึงนำมาให้เพื่อนรักอย่างเกตส์อ่าน ในที่สุด เกตส์และอัลเลนตัดสินใจเดินทางไปพบกับโรเบิร์ตส์เพื่ออาสาตัวเป็นผู้สร้างซอฟต์แวร์ให้ Altair นำไปสู่การก่อตั้งสำนักงานแห่งแรกของบริษัทไมโครซอฟท์ที่เมืองอัลบูเคอร์กี้ (Albuquerque) รัฐนิวแม็กซีโก ซึ่งเป็นที่ตั้งบริษัทของโรเบิร์ตส์Altair 8800 ซึ่งมักถูกกล่าวขานว่าเป็นคอมพิวเตอร์พีซีรุ่นดั้งเดิม ขอบคุณภาพจาก Vintage-computer.com
อย่างไรก็ตาม ปลายช่วงปี 70 โรเบิร์ตส์กลับเลือกขายบริษัท MITS ทิ้ง แล้วไปก่อตั้งบริษัทยาที่จอร์เจียแทน

ไม่มีรายงานถึงสาเหตุการเสียชีวิตของโรเบิร์ตส์ มีเพียงคำสรรเสริญโรเบิร์ตส์จากเกตส์และอัลเลนซึ่งประกาศไว้บนเว็บไซต์ Gates Notes ระบุว่าโรเบิร์ตส์ไม่ใช่ผู้ให้คำปรึกษาในเรื่องไอทีเท่านั้น แต่เป็นครูที่ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจที่สำคัญของสองผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ โดยเกตส์ได้เดินทางไปเยี่ยมโรเบิร์ตส์ที่โรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลอย่าง สตีฟ วอซแนค ก็แสดงความเสียใจกับการจากไปของโรเบิร์ตส์เช่นกัน โดยยกย่องว่าโรเบิร์ตส์เป็นผู้นำพาโลกให้ได้เริ่มก้าวสำคัญจนทำให้มีโลกไอทีและโลกออนไลน์เช่นในทุกวันนี้

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์