เอชทีซีเอชดี 2 ผู้น้องเน็กซัส วัน

เอชทีซีเอชดี 2 ผู้น้องเน็กซัส วัน
ช่วงที่ผ่านมา ตอนที่กูเกิลเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ "เน็กซัสวัน" (Nexus One) ยังงงอยู่ว่าผู้ผลิตมือถือค่ายไหนอยู่เบื้องหลัง ตอนนี้หายสงสัยแล้วผู้อยู่เบื้องหลังมือถือเน็กซัสวัน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของแอนดรอยด์คือ เอชทีซี พันธมิตรรุ่นบุกเบิกที่ร่วมหอลงโรงมาตั้งแต่กูเกิลประกาศว่าจะทำโอเอส (ระบบปฏิบัติการ)

เว็บไซต์ของเอชทีซี (www.htc.com) เปิดตัวมือถือเน็กซัสวันตามมาติดๆ พร้อมเปิดให้เป็นเจ้าของแล้ว เพียงแต่มันจำกัดให้ใช้กับทีโมบายล์ ผู้ให้บริการมือถือของสหรัฐที่ร่วมโครงการกับกูเกิลรายเดียว เพราะฉะนั้นยังไม่มีขายในเมืองไทย ยกเว้นจะมีใครหิ้วมาขายแพงๆ ทำกำไรเท่านั้น

เอชดี 2 เป็นมือถือระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โมบายล์ 6.5 โปรเฟสชั่นนอล ความซ่าของเอชดี 2 อยู่ที่หน่วยประมวลผล หรือซีพียูที่ถลาไปใช้ "สแนปดรากอน" ซีพียูในแบบฉบับของเออาร์เอ็มที่พัฒนาโดยควอลคอมม์ ถือเป็นชิพสำหรับอุปกรณ์พกพาที่เร็วจัดที่สุดตอนนี้ด้วยสปีด 1 กิกะเฮิรตซ์

หน่วยประมวลผลสแนปดรากอน ถูกพัฒนาให้ใช้งานกับมือถือมาตั้งแต่ปลายปี 2551 ค่ายที่คว้ามาใช้รายแรกเลยคือ โตชิบา จุดเด่นของสแนปดรากอนคือ มันมีวงจรสำหรับถอดรหัสวิดีโอความคมชัดสูงที่ 720 พิกเซลได้

หมายความว่า มันจงใจอย่างยิ่งให้ใช้งานเพื่อดูวิดีโอบนมือถือ ก็ยูทูบ (www.youtube.com) นั่นปะไร ที่ผ่านมา ยูทูบปรับวิดีโอให้มีความละเอียดสูงก็เพื่อรองรับอุปกรณ์เคลื่อนที่มาพักหนึ่งแล้ว สิ่งที่จะตามมาต่อไปคือการเชื่อมต่อความเร็วสูง และแน่นอนว่าหากต้องการดูวิดีโอความละเอียดสูงก็ต้องอาศัยเทคโนโลยี 3 จี

คราวนี้เข้าใจแล้วว่า ทำไม 3 จีถึงเป็นขุมทรัพย์มหาศาล และมันเชื่อมโยงกับวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ตอย่างไร

และยังเข้าใจอีกว่าทำไมเอชทีซีถึงตั้งชื่อรุ่นว่า เอชดี 2 ก็เพราะต้องการสะท้อนให้เห็นว่า มือถือตัวใหม่สามารถชมวีดีโอชัดเต็มสองตาเหมือนนั่งชมทีวีแอลซีดีอยู่บ้าน

ยิ่งไปกว่านั้น เอชดี 2 ของเอชทีซีใช้จอภาพแบบโอแอลอีดี ซึ่งให้ความคมชัดของสีสันเหนือชั้นกว่าจอแอลอีดีทั่วไป และยังประหยัดไฟกว่าด้วย ยิ่งมาร่วมหอกับสแนปดรากอนยิ่งประหยัดพลังงานกันเข้าไปใหญ่

แต่ที่ไม่เข้าใจก็คือ เอชทีซี เอชดี 2 ใช้ซีพียูสแนปดรากอน รุ่น QSD8250 ความเร็ว 1 กิกะเฮิรตซ์ก็จริง แต่ความสามารถด้านการถอดรหัสวิดีโอความละเอียด 720 พิกเซลถูกปิดการใช้งาน เหตุผลอย่างเดียวคือระบบปฏิบัติการวินโดว์ส โมบายล์ 6.5 ไม่รองรับคุณสมบัติดังกล่าว คงอดใจไว้รอวินโดว์ส โมบายล์ 7

กระนั้น ภาพวิดีโอเอชดีจากเว็บยูทูปบนเอชทีซี เอดี 2 เล่นแบบเต็มจอมันเต็มตา สีสวย และคมชัดชนิดที่หาคู่แข่งเทียบชั้นได้ยาก

เสียแต่ว่า เทคโนโลยี 3 จีในเมืองไทยยังให้บริการจำกัด และยังเป็นเพียงแค่ชิมลาง ต่อให้มือถือเลอเลิศแค่ไหนมันก็ใช้ไม่คุ้ม


ที่มาโดย : สมสกุล เผ่าจินดามุข/กรุงเทพธุรกิจ

Tags : เน็กซัสวัน • เอชทีซี • กูเกิล

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์