"Macworld" ขาดแอปเปิลไม่ขาดใจ

"Macworld" ขาดแอปเปิลไม่ขาดใจ
หนุ่มๆ อาจจะร้องเพลงขาดเธอไม่ขาดใจ แต่สำหรับงาน Macworld คงจะเลือกร้องเพลง "ขาดแอปเปิลไม่ขาดใจ" ล่าสุดงาน Macworld 2010 นั้นจบไปแล้วอย่างงดงามโดยไร้เงาแอปเปิล บนความพยายามของผู้จัดงานในสหรัฐฯที่แทคทีมบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องแมคอินทอชมากกว่า 250 รายจัดงานกันเอง ผู้จัดรับคนชมงานน้อยลงแต่ยังดีอยู่ และวางแผนจัดงานครั้งหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว
สตีฟ จ๊อบส์ ตอนเปิดตัว Macbook Air ในงาน Mac world 2008
ต้นเหตุของเรื่องนี้อยู่ที่การประกาศว่าปี 2009 จะเป็นปีสุดท้ายของการจัดงานประชุมสาวกแมคอินทอช Macworld Expo ของแอปเปิล ทั้งที่แอปเปิลจัดงานมาตลอดทุกปีตั้งแต่ปี 1985 แต่เมื่อชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป งาน Macworld 2010 จึงจัดขึ้นตามปกติในซานฟรานซิสโกตลอด 5 วันที่ผ่านมา (9-13 กุมภาพันธ์) แม้สื่อมวลชนอเมริกันจะเปรียบเทียบว่าการชมงาน Macworld Expo ที่ไม่มีบูธของแอปเปิลหรือการแสดงสุนทรพจน์ของผู้บริหารแอปเปิลนั้น ก็เหมือนการไปชมคอนเสิร์ตที่มีแต่วงเปิด ไม่มีศิลปินตัวจริง

พอล เคนต์ (Paul Kent) รองประธานและผู้จัดการทั่วไปสำหรับงาน Macworld 2010 ยอมรับว่างานปีนี้มีขนาดเล็กลง เนื่องจากผู้ค้าจำนวนมากเลือกที่จะรอดูท่าทีว่างาน Macworld ที่ไม่มีแอปเปิลร่วมงานด้วยนั้นจะล้มเหลวหรืองดงามอย่างไร อย่างไรก็ตาม ผู้ค้ามากกว่า 250 รายเลือกที่จะเดินหน้า

เคนต์ระบุว่า สีสันของงาน Macworld 2010 คือผลิตภัณฑ์ งานประชุมเพื่อการศึกษา และการรวมตัวของสังคมแมคอินทอช โซนเด่นในงานได้แก่ Mobile Application Showcase พื้นที่ที่รวบรวมแอปพลิเคชันเคลื่อนที่ของไอโฟนไว้มากที่สุดในโลก และโซน Indie Developer Pavilion แหล่งรวมนักพัฒนาโปรแกรมแมคอินทอชอิสระทุกขนาด โดยผู้ค้ามากกว่า 60 รายเลือกงาน Macworld 2010 เป็นเวทีเปิดตัวผลิตภัณณ์ใหม่

ในแง่ของผู้ชมงาน เคนต์ให้ข้อมูลว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนก่อนชมงานนั้นมีจำนวนมากกว่า 30,000 คนในปีนี้ น้อยกว่าตัวเลข 45,572 คนในปี 2007 หรือตัวเลขผู้ชมที่เพิ่มขึ้นอีก 10% ในปี 2008 (ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ชมงานในปี 2009)

เคนต์เชื่อว่าตัวเลขผู้ร่วมงานทั้งฝั่งผู้ค้าและผู้ชมงานในยุคไร้แอปเปิลจะเพิ่มขึ้นจนเข้าสู่สถานการณ์ปกติได้ใน 2 ปีข้างหน้า

เมื่อไม่มีสุนทรพจน์จากผู้บริหารแอปเปิล ทีมผู้จัดงานจึงนำคอลัมนิสต์ ศิลปิน นักดนตรี และผู้สร้างภาพยนตร์ขึ้นมาให้ข้อมูล ความรู้ และความบันเทิงภายในงานแทน มีการอภิปรายเกี่ยวกับเทคโนโลยีของแอปเปิลในการทำงานของมืออาชีพทั้งแง่ดีและร้าย เป็นสีสันที่ดีแก่ผู้ชมกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภค

งาน Macworld นั้นจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1985 ในฐานะงานประชุมประจำปีซึ่งรวมสาวกและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์-อุปกรณ์เสริมสำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ไอพ็อด ไอโฟน และผลิตภัณฑ์อื่นๆของแอปเปิล ประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของงานนี้เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวไอพ็อดของสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิล ก่อนจะมาเป็นแมคบุ๊กแอร์บางพิเศษและสมาร์ทโฟนชื่อก้องอย่างไอโฟน

แต่ในที่สุด แอปเปิลตัดสินใจว่าจะจัดงานเป็นครั้งสุดท้ายวันที่ 5-9 มกราคม 2009 โดยให้เหตุผลว่าแอปเปิลไม่ต้องการเทเงินมหาศาลจัดงานใหญ่ เพราะบริษัทมีช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าที่ทั่วถึงแล้วในขณะนี้ เช่น ร้านค้าปลีกมากกว่า 200 แห่งทั่วโลก และเว็บไซต์ ซึ่งก่อนหน้าจะประกาศยกเลิกจัดงาน Macworld แอปเปิลส่งสัญญาณมาตลอดด้วยการประกาศยกเลิกงานประชุมในนิวยอร์ก โตเกียว และปารีสลงต่อเนื่อง จุดนี้นักวิเคราะห์เคยกล่าวว่าแอปเปิลพยายามรัดเข็มขัดเพื่อทุ่มเงินทุนกับการออกแบบและพัฒนาวงจรการผลิต ท่ามกลางแรงกดดันจากคู่แข่งที่ต่างพุ่งเป้ามาที่แอปเปิลเกือบทุกราย

สำหรับปีหน้า เคนต์ระบุว่าวางกำหนดจัดงานไว้ในวันที่ 25-29 มกราคมปีหน้า บนความเชื่อมั่นว่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีขึ้นแน่นอน
Company Related Links : MacWorld

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000021522

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์