กูเกิลลุยเอง เสกเครือข่ายเน็ตเร็วสูงในมะกัน

กูเกิลลุยเอง เสกเครือข่ายเน็ตเร็วสูงในมะกัน
เกิลผุดโปรเจกต์กดดันบริษัทโทรคมนาคมอเมริกัน ประกาศแผนสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษ (บรอดแบนด์) เพื่อทดลองใช้กับชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งล้านด้วยตัวเอง เลิกรอเลิกหวังให้บริษัทโอเปอเรเตอร์พัฒนาโครงข่าย ลงเงินเองบนเป้าหมายสร้างความมั่นใจว่าเครือข่ายในอนาคตจะทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานแอปพลิเคชันหนักๆอย่างวิดีโอออนไลน์หรือภาพสามมิติได้ตามที่ต้องการแบบทันใจ

กูเกิลประกาศเปิดโครงการอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา โครงการนี้นอกจากจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค กูเกิลยังสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักพัฒนาโปรแกรมได้ด้วย ว่านักพัฒนาสามารถวาดลวดลายได้เต็มที่โดยไม่ต้องกังวลว่าแบนด์วิธหรือช่วงสัญญาณเครือข่ายจะไม่เพียงพอในอนาคต

กูเกิลระบุว่าเครือข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออปติกที่อยู่ระหว่างการทดสอบของกูเกิลจะสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 1 กิกะบิตต่อวินาที รองรับผู้ใช้งานชาวอเมริกันได้มากกว่า 500,000 คน คิดเป็นอัตราความเร็วมากกว่าเครือข่าย DSL ซึ่งครัวเรือนชาวอเมริกันส่วนใหญ่ใช้งานอยู่ถึง 50-300 เท่า (DSL ในบ้านเรือนสหรัฐฯมักมีความเร็วที่ 3 เมกะบิตถึง 20 เมกะบิตต่อวินาที)

กูเกิลเชื่อว่าเครือข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของตัวเองจะทำให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ความละเอียดสูงเต็มรูปแบบได้ในเวลาไม่ถึง 5 นาที และจะทำให้คลินิกหรือโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลสามารถส่งภาพสามมิติผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยให้กระบวนการวินิจฉัยโรคทำได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกัน เด็กนักเรียนก็จะได้รับประโยชน์จากการสื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนทั่วโลกระหว่างการชมวิดีโอการเรียนการสอนแบบ 3 มิติ

"เป้าหมายของเราคือทดลองเทคโนโลยีใหม่ และชี้ให้เห็นว่าแอปพลิเคชันแบบไหนที่ผู้ใช้งานสามารถส่งถึงกันในท่อข้อมูลขนาดยักษ์" ริชาร์ด วิตต์ (Richard Whitt) ประธานฝ่ายสื่อและโทรคมนาคมของกูเกิลระบุ "อาจจะมีแอปพลิเคชันยุคหน้าที่สามารถทำงานได้เลยในขณะนี้"

แม้ศักยภาพของกูเกิลจะเข้มแข็งในระดับที่สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วสหรัฐฯ แต่วิตต์ย้ำชัดเจนว่ากูเกิลไม่ต้องการเป็นคู่แข่งกับโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือแม้แต่ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีซึ่งครองตลาดอยู่ในขณะนี้ โดยกูเกิลหวังเพียงให้โปรเจกต์นี้สามารถสร้างแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและเทคโนโลยีเครือข่ายบรอดแบนด์ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการพัฒนาหนทางที่จะทำให้ค่าบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่ำลงกว่าเดิม

ทั้งหมดนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมสหรัฐฯหรือ FCC (Federal Communications Commission Chairman) แสดงความเห็นชอบกับกูเกิล ว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจะสร้างโอกาสที่ยิ่งใหญ่ โดยกูเกิลจะทยอยดำเนินการขอความร่วมมือกับเทศบาลเมืองและมลรัฐฯในการเข้าร่วมโปรเจกต์สร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของกูเกิลภายในวันที่ 26 มีนาคมนี้

ประชาสัมพันธ์ของบริษัท Verizon ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯมองว่า ความเคลื่อนไหวของกูเกิลในครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากในการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต ด้าน AT&T กลับปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ

ที่ผ่านมา กูเกิลเคยแสดงความพยายามในการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมาแล้วตั้งแต่ปี 2006 โดยร่วมมือกับบริษัท EarthLink เพื่อให้บริการฟรีไว-ไฟในใจกลางซานฟรานซิสโก แต่แล้วความร่วมมือในครั้งนั้นก็ล้มเหลวลงในปี 2007 เพราะความกังวลด้านการเงิน

กูเกิลไม่เปิดเผยงบประมาณที่ใช้ในโครงการนี้ แต่ทิโมธี โฮราน (Timothy Horan) นักวิเคราะห์จากบริษัท Oppenheimer & Co เชื่อว่าเครือข่ายบรอดแบนด์จะสร้างต้นทุนให้กูเกิลในราคาราว 1,000-2,000 เหรียญต่อสมาชิก 1 คน โดยคำนวณจากกรณีที่กูเกิลซื้อโครงข่ายไฟเบอร์ที่ไม่ได้ใช้งานในหลายเมืองของสหรัฐฯ

Company Related Links : Google
ที่มา / http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000019741

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์