ไอโฟน-แอนดรอยด์-เว็บสังคม เหยื่อ(หน้าใหม่)อาชญากรไซเบอร์

ไอโฟน-แอนดรอยด์-เว็บสังคม เหยื่อ(หน้าใหม่)อาชญากรไซเบอร์
ผู้พัฒนาโซลูชั่นด้านความปลอดภัยแนะจับตาแนวโน้มอาชญากรรมไซเบอร์ปี53 คาดได้แรงกระตุ้นจากเทคโนฯยอดฮิตใหม่ๆทั้งไอโฟน แอนดรอยด์ และกระแสโซเชียลฯ

แฮคเกอร์ปีเสือ มุ่งยุทธวิธีหลอกล่อ รายงานจาก แคสเปอร์สกี้ แล็บ ผู้พัฒนาโซลูชั่น เพื่อความปลอดภัยของคอนเทนท์ คาดการณ์ว่า ปี 2553 จะเป็นปีของการโจมตีด้วยยุทธวิธีแบบหลอกล่อ ผ่านเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และผ่านเครือข่ายการใช้ไฟล์ข้อมูลร่วมกัน (File-Sharing Network)
ส่วนรูปแบบการโจมตีจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นบนเครือข่ายประเภท P2P (Peer to Peer) ซึ่งเป็นช่องทางที่เหล่าอาชญากรไซเบอร์ จะเข้าแย่งชิงกันเพื่อที่จะทำตัวเองให้ดูเสมือนถูกกฎหมาย โดยแนวทางของอาชญากรไซเบอร์ระดับโลกในยุคนี้ ต้องอาศัยบอทเน็ตเพื่อสร้างช่องทางหาเงินจากโลกออนไลน์ จนเกือบจะเป็นแหล่งบริการในตลาดมืดที่แข่งกันใช้บอทเน็ตเป็นช่องทาง

ขณะเดียวกัน ในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเกิดช่องทางการทำธุรกิจแบบใหม่ที่อยู่ในตลาดมืด หรือ "grey schemes" ใช้การแพร่ระบาดของบอทเน็ต เรียกว่า พาร์ทเนอร์โปรแกรม ซึ่งทำให้เจ้าของบอทเน็ตได้กำไรจากสิ่งที่ตนเองทำ อาทิเช่น ส่งสแปม โจมตี DoS หรือสร้างมัลแวร์ที่ไม่บ่งบอกอย่างชัดเจนว่าเป็นอาชญากรรม

ไอโฟน-แอนดรอยด์ เหยื่อรายใหม่
ด้านภัยคุกคามจากแอนตี้ไวรัสปลอม ซึ่งเริ่มปรากฏครั้งแรกเมื่อปี 2550 และเห็นได้ชัดปี 2552 จะเริ่มชะลอความรุนแรงลงในปีนี้ เพราะตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว และกำไรสำหรับอาชญากรกลุ่มนี้เริ่มลดลง

นอกจากนี้ บริษัทด้านโซลูชั่นความปลอดภัย และสำนักงานบังคับใช้กฎหมาย ต่างจับตามองกิจกรรมต่างๆ ของอาชญากรกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด เพิ่มความยากลำบากในการสร้างแอนตี้ไวรัสปลอมมากขึ้น มัลแวร์จึงต้องเพิ่มความซับซ้อนมากขึ้น และโปรแกรมแอนตี้ไวรัสหลายๆ ค่ายจะรักษาความปลอดภัยให้เครื่องที่ติดไวรัสได้น้อยลง

อย่างไรก็ตาม ปีนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับไอโฟน และแอนดรอยด์ อย่างแน่นอน โดยโปรแกรมประสงค์ร้ายตัวแรกที่ปรากฏขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นสัญญาณชัดเจนที่บอกว่าทั้งไอโฟน และแอนดรอยด์ ไปกระตุ้นความสนใจอาชญากรไซเบอร์เข้าแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไอโฟนจะเสี่ยงกับการถูกโจมตีถ้าเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เป็นอันตราย ขณะที่ผู้ใช้แอนดรอยด์ เต็มไปด้วยช่องโหว่ที่ง่ายต่อการโจมตี

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค "ระวัง" ลิงค์อันตราย
ขณะที่ บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ ได้เปิดเผยถึง รายงานข่าวจากนิตยสารเอสซี ประเทศอังกฤษ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊คได้รับข้อความตรงถึงตนโดยมีลิงค์ ที่นำไปยังเว็บไซต์ที่น่าสงสัยแห่งหนึ่ง และได้รับข้อความชักจูงให้พวกเขาเข้าไปยังเว็บไซต์ ‘binsservicestore.info' ภายหลังได้รับคำแนะนำมาจากเพื่อนคนหนึ่ง

นายริค เฟอร์กูสัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความปลอดภัยของบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติเว็บไซต์ binsservicesstore.info เป็น ‘เพจลวงเกี่ยวกับข้อเสนอการทำงานจากที่บ้าน’ โดยใช้ Geo-IP ให้ดูเหมือนกับว่าเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นแบบออนไลน์

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มการใช้กลลวงที่อาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจต่อแบรนด์สินค้า-บริการ หลอกนำเสนอโปรโมชั่นให้เหยื่อเข้าไปที่เว็บลวงบางแห่ง ซึ่งอาจเป็นแหล่งที่ตั้งถาวรของรายชื่อที่มีไว้จำหน่าย เพื่อการโจมตีแบบฟิชชิง คล้ายกับกรณีของนักการตลาดขายตรง ที่มักจะซื้ออีเมล หรือที่อยู่ต่างๆ เพื่อใช้หาประโยชน์

ที่มา www.sanook.com
แอนดรอยด์ อาชญากรไซเบอร์ เว็บสังคม แฮกเกอร์ ไอโฟน

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์