ใช้โนเกียเหมือนมีไกด์ข้างกาย

ใช้โนเกียเหมือนมีไกด์ข้างกาย
โนเกียนึกใจดีเปิดให้เจ้าของสมาร์ทโฟนทั่วโลก ใช้แผนที่จีพีเอสบอกทางด้วยเสียงฟรีทั่วโลก ชนกับบริการแผนที่บอกทางของกูเกิลเข้าจังเบ้อเร่อ
ที่ผ่านมาโนเกียคิดค่าใช้บริการเป็นแพ็กเกจจากผู้ใช้มือถือ ที่ต้องการระบบนำเส้นทางบอกเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาหน้าเดินจนถึงจุดหมายปลายทาง แต่พอกูเกิลเปิดให้เจ้าของมือถือโมโตโรล่า รุ่นที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลใช้บริการแผนที่บอกเส้นทางฟรีเมื่อปลายปีก่อน โนเกียจึงอยู่เฉยไม่ได้รายงานข่าวบอกว่า ต่อไปนี้เจ้าของมือถือโนเกียสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทาง หรือหาโรงแรมไม่เจอ เพราะแผนที่โนเกียสามารถบอกทางด้วยเสียงให้ไปถึงที่หมายใน 74 ประเทศทั่วโลก 46 ภาษาให้เลือกใช้งาน หรือจะเลือกเปิดแผนที่ดูเส้นทางเองก็มีให้ดูกันถึง 180 ประเทศ

ฝ่ายที่กลืนน้ำลายไม่ลงไม่ใช่แต่กูเกิล กลับเป็นผู้พัฒนาอุปกรณ์จีพีเอสรายใหญ่อย่างการ์มิน และทอม ทอม

อุปกรณ์นำทางด้วยแผนที่ดาวเทียม หรือจีพีเอส ไม่ว่าจะเป็นแบบพกพา หรือแบบติดตั้งกับรถยนต์ ผู้ใช้ต้องโหลดแผนที่ของเมือง หรือประเทศที่เดินทางไว้ในเครื่องก่อนถึงจะมีเส้นทางถนนหนทาง ร้านค้าปรากฏไว้สำหรับอ้างอิง ถ้ามีแต่เครื่องจีพีเอสแต่ไม่มีแผนที่ก็ไม่มีประโยชน์อะไร

ตัวแผนที่เองยังจำเป็นต้องปรับปรุงข้อมูลล่าสุดอยู่เสมอ เนื่องจากมีการตัดถนน และสะพานข้ามแม่น้ำข้ามคลองใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้ต้องติดตามข้อมูลเปลี่ยนแปลงจากผู้ผลิตเป็นระยะ ต่างจากแผนที่ของโนเกียและกูเกิลที่ภารกิจปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเป็นของผู้ให้บริการเอง

การเคลื่อนไหวของโนเกียและกูเกิล ทำให้คนที่คิดจะซื้ออุปกรณ์จีพีเอสต้องคิดหนัก ถึงแม้ราคาอุปกรณ์จีพีเอสถูกลงกว่าเดิมมาก แต่เงินจำนวนใกล้เคียงกัน หรือเพิ่มสตางค์อีกนิดหน่อย ผู้ใช้อาจได้ทั้งจีพีเอสและโทรศัพท์มือถือในเครื่องเดียวกัน ไม่ต้องคอยหิ้วและชาร์จแบตเตอรี่กันจนวุ่นวาย

ข้อดีของแผนที่ดาวเทียมบอกทางด้วยเสียงบนมือถืออีกอย่างที่อุปกรณ์จีพีเอสไม่มีคือ ระบบแสดงสภาพจราจร ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ขับขี่ ต่างจากจีพีเอสที่ได้แต่บอก "อีก 200 เมตรเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา" ขณะที่รถติดแหงกเป็นแถวยาว

แผนที่บนมือถือยังเป็นไกด์นำเที่ยวได้ด้วย ไม่เพียงแต่บอกตำแหน่งสถานที่สำคัญ หรือร้านอาหาร ช็อปปิ้งมอลล์ ปั๊มน้ำมัน เครื่องเอทีเอ็ม โรงพยาบาล สถานีตำรวจเท่านั้น แต่ยังแสดงข้อมูลเฉพาะของร้านค้า หรือเมนูแนะนำแสนอร่อยของร้านที่ใกล้เคียง แสดงโปรโมชั่นห้องพัก และสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายได้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

ที่มาโดย : สมสกุล เผ่าจินดามุข/กรุงเทพธุรกิจ


Tags : โนเกีย • แผนที่ • จีพีเอส • อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์