ตะลึง"เจวีซี"ส่อทิ้งLCDโฟกัสกล้อง-คาร์ออดิโอ

ตะลึง"เจวีซี"ส่อทิ้งLCDโฟกัสกล้อง-คาร์ออดิโอ
"เจวีซี" ชั่งใจทิ้งตลาดแอลซีดีทีวี หลังสงครามราคาร้อนแรง ค่ายเกาหลีบุกหนักทุกทาง เงื่อนไข ถ้าเจรจาฝั่งโรงงานลดต้นทุนไม่สำเร็จพร้อมเลิก เปิดสูตรบริหารสินค้าดีลเลอร์-โรงงานแนวใหม่ ปรับโฟกัสสินค้าที่แบรนด์มียอดขายแข็งแรง "กล้องแคมคอร์เดอร์-เครื่องเสียงรถยนต์" เตรียมส่งไฮไลต์ "Picsio" พ็อกเกตแคมคอร์เดอร์ เทรนด์ฮิตใหม่มาแรง
นายวิบูลย์ ฤกษ์เกรียงไกร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจวีซี เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแผนการทำตลาดหลังจากนี้ว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาด ต้องยอมรับว่าภาพรวมของตลาดคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งระบบเศรษฐกิจโดยรวมยังคงต้องจับตาและระมัดระวัง โดยบริษัทแม่ได้วางนโยบายการขยายธุรกิจในปีบัญชี 2010 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 เมษายนนี้ว่า ให้บริษัทลูกแต่ละประเทศยึดการเติบโตที่ยั่งยืนมีกำไรในแต่ละกลุ่มสินค้ามากกว่าเน้นการแข่งขันด้วยสงครามราคาที่รุนแรงเพียงเพื่อยึดมั่นกับส่วนแบ่งตลาดและอันดับของมาร์เก็ตแชร์

สำหรับเมืองไทย เจวีซีได้เริ่มปรับโครงสร้างบริษัท โดยวาง 2 สินค้ายุทธศาสตร์หลักสำหรับขับเคลื่อนยอดขาย คือกล้องบันทึกวิดีโอ หรือ แคมคอร์เดอร์ "Everio" และสินค้ากลุ่มคาร์ออดิโอหรือเครื่องเสียงรถยนต์ที่เจวีซีมีความแข็งแกร่งในตลาด ส่วนแอลซีดีทีวีที่เป็นยอดขายหลักของบริษัทในปัจจุบันมากกว่า 35% นั้นอาจต้องมีการปรับแนวทางการทำตลาดใหม่ ซึ่งนายวิบูลย์ยอมรับว่าเจวีซีอยู่ระหว่างการชั่งใจว่าจะเดินหน้าหรือหยุดการทำตลาดแอลซีดีในเมืองไทยสำหรับปีนี้เอาไว้ก่อน

เนื่องจากนโยบายของบริษัทที่ต้องการให้แต่ละประเทศดำเนินธุรกิจด้วยการเติบโตแบบยั่งยืนมากกว่าการเข้าสู่สงครามราคา และเป็นที่รับรู้กันดีว่าเมืองไทยการแข่งขันในตลาดทีวีมีความรุนแรงและดุเดือด อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจว่าจะรุกหรือเลิกทำตลาดจอบางแอลซีดีนั้นจะชัดเจนและมีข้อสรุปในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งบริษัทต้องรอคำตอบจากฝั่งโรงงาน (บริษัท เจวีซี แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จำกัด) ที่ได้หารือร่วมกันว่าจะสามารถทำราคาและลดต้นทุนเพื่อให้แอลซีดีเจวีซีสามารถแข่งขันกับตลาดได้มาก หรือไม่ รวมทั้งบริษัทกำลังคิดสูตรรูปแบบบริหารจัดการส่งสินค้าและบริหารสต๊อกเพื่อลดต้นทุนระหว่างโรงงาน-คลังสินค้า-ดีลเลอร์

"ถ้าผลสรุปร่วมกันออกมาในเคสที่ว่าไม่สามารถลดต้นทุนได้มากเท่าที่เราต้องแข่งขันกับตลาดให้ได้นั้น ก็คงต้องยอมเบรกตลาดแอลซีดีที่แข่งขันร้อนแรงเอาไว้ก่อน และคงมีผลต่อยอดขายรวมในปีบัญชี 2010 นี้แน่ ๆ แม้ว่าปีนี้จะมีอีเวนต์ใหญ่บอลโลกเข้ามากระตุ้นดีมานด์ แต่เราก็มั่นใจว่ากล้องและคาร์ออดิโอจะเป็นตัวเร่งยอดขายได้ดี เพราะปีที่แล้ว ภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ดีเลย แต่ยอดขายรวมเจวีซีเป็นบวกจากสินค้ากลุ่มนี้"

ทั้งนี้ กองทัพสินค้าใน 2 ตัวหลักที่เจวีซีโฟกัสนั้นจะทยอยเปิดตัวเข้าสู่ตลาดต่อเนื่องควบคู่กับชูจุดแข็งของแบรนด์ที่ตลาดยอมรับ โดยเฉพาะแคมคอร์เดอร์ "Everio" ในเซ็กเมนต์ฮาร์ดดิสก์ที่มีดีมานด์ของตลาดสูงขึ้นเรื่อย ๆ แทนที่กล้องที่บันทึกด้วยเทปและแผ่นดิสก์ เนื่องจากมีขนาดเล็กและเบา ทำให้สะดวกในการพกพา ฟังก์ชั่นการทำงานที่มากกว่า ที่สำคัญ ราคาปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเจวีซีเป็นผู้นำตลาดกลุ่มนี้เช่นเดียวกับสินค้ากลุ่มคาร์ออดิโอที่แบรนด์เจวีซีมีความเข้มแข็งในตลาด รวมถึงภาพการแข่งขันไม่รุนแรงมากนัก-จำนวนคู่แข่งยังน้อย เมื่อเทียบกับตลาดจอภาพที่ดุเดือด โดยเฉพาะนโยบายการบุกตลาดของผู้ประกอบการค่ายเกาหลีในลักษณะ aggressive marketing

นอกจากนี้ เจวีซีเตรียมที่จะลอนช์ "picsio" สินค้าตัวใหม่ในกลุ่มกล้องบันทึกวิดีโอที่เป็นพ็อกเกตแคมคอร์เดอร์อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้นำเข้ามาทดลองสร้างกระแสในตลาดบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นกระแสใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก โดยการทำงานที่ง่าย บันทึกวิดีโอ MPEG-4 แล้วส่งตรงสู่ iTunes-YouTube ไม่ต้องแปลงไฟล์ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในโลกดิจิทัลและสังคมนิวมีเดีย บันทึกภาพนิ่ง 8 ล้าน พิกเซล และบันทึกวิดีโอระดับ HD ในขนาดหน้าจอ LCD 2 นิ้ว ที่สำคัญ น้ำหนักเพียง 95 กรัม


ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์