TOT 3G อัพสปีด 14.4M

TOT 3G อัพสปีด 14.4M
edited - TOT 3G ติดปีก เตรียมเพิ่มความเร็วโครงข่ายที่ขยายเพิ่มเติมในกทม.และปริมณฑล รวมทั้งหัวเมืองใหญ่เป็น 14.4 Mbps หวังใช้เป็นจุดแข็งสร้างความแตกต่างในตลาด
นายวิเชียร นาคศรีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอทีกล่าวว่า ในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้ทีโอทีจะเปิดให้บริการเครือข่าย TOT 3G ด้วยความเร็วเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่า จากโครงข่ายเดิม 548 สถานีฐานมีความเร็วที่ 7.2 Mbps เป็น 14.4 Mbps บนสถานีฐานใหม่ที่มีการลงทุนเพิ่มในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเพื่อเพิ่มความหนาแน่นของโครงข่ายรวมถึงการลงทุนในพื้นต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และเมืองท่องเที่ยว ที่มีแผนขยายบริการออกไปอาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี พัทยา ภูเก็ต นครราชสีมาและหาดใหญ่

ทั้งนี้การเพิ่มความเร็วดังกล่าวจะทำเฉพาะบนโครงข่ายใหม่ไปก่อนเนื่องจากอุปกรณ์ชุดใหม่ที่ทีโอทีจะจัดซื้อมาขยายโครงข่ายเพิ่มนั้นสามารถให้ความเร็วในการใช้งานที่ 14.4 Mbps แต่สำหรับสถานีฐานเดิมที่โอทีก็มีแผนจะเพิ่มความเร็วเป็น 14.4 Mbps พร้อมกับการลงทุน 3G ทั่วประเทศมูลค่า 24,000 ล้านบาท

‘ในเดือนเม.ย.นี้ทีโอทีจะลงโครงข่ายใหม่เพิ่มเดิมในกรุงเทพฯพร้อมทั้งขยายโครงข่ายออกไปยังต่างจังหวัดในพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ด้วยการจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ทำโครงข่ายเหล่านี้ให้มีความเร็วในการใช้งานมากกว่าโครงข่ายเดิม 1 เท่า เป็น 14.4 Mbps’

นายเชฏฐ์ พันธ์จันทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักเทคโนโลยี 3G สายงานเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวว่า สาเหตุที่ทีโอทีตัดสินใจซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่ที่เพิ่มความเร็วบนโครงข่าย TOT 3Gเป็น 14.4 Mbps เป็นเพราะคุ้มค่ากว่าซื้ออุปกรณ์เก่าที่ล้าหลังไปทุกวันอีกทั้งยังมีราคาใกล้เคียงกันด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนโครงข่ายเดิมซึ่งมีความเร็วในการใช้งาน 7.2 Mbps ขณะนี้ทีโอทีอยู่ระหว่างการสังเกตพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าว่ามีพื้นที่ใดต้องการใช้ความเร็วในระดับสูง ทีโอทีอาจจะพิจารณาดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายเดิมให้ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น14.4 Mbps เพื่อสนองความต้องการก่อนการปรับปรุงพร้อมโครงการ 3
Gทั่วประเทศซึ่งในเบื้องต้นพบว่าในเขตกรุงเทพฯชั้นในอาทิ สยามพารากอนมีความต้องการดังกล่าวแล้ว

นายสุรินทร์ ฤทธีภมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น กล่าวว่า บริษัทในฐานะที่เป็นผู้เช่าโครงข่ายทำการตลาด 3G ให้ทีโอทีหรือ MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้บริษัทมีลูกค้าในกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์ก(Social Network) ที่ทดลองใช้บริการ 3 G ของบริษัทฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายระยะแรกแล้วจำนวน 4,500 รายโดยหลังจากนี้จะรอดูผลตอบรับจากลูกค้ากลุ่มนี้ ก่อนจะเพิ่มจำนวนผู้ทดลองใช้งานในเฟสต่อไป สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าทดลองให้บริการ 3G ฟรีกับลูกค้าจำนวน 200,000 ราย โดยยังไม่คิดค่าบริการ

ทั้งนี้สาเหตุที่บริษัทต้องการทดลองให้บริการ 3G ก่อน ก็เพื่อต้องการดูผลตอบรับและคุณภาพ 3G ว่า ระบบมีความเสถียรเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ก่อนเดินหน้าทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบต่อไป ซึ่งตามแผนที่วางไว้อาจไม่ใช่ภายในปีนี้ แต่หากโครงข่าย TOT 3G ได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นไปในทางที่ดีเกินคาดบริษัทอาจจะเลื่อนการทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบให้เร็วขึ้นซึ่งแนวโน้มน่าจะมีความเป็นไปได้สูง

เนื่องจากทีโอทีประกาศชัดเจนว่าจะเร่งเพิ่มความหนาแน่นของโครงข่าย ในกรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมทั้งขยายโครงข่ายออกไปต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และเพิ่มความเร็วในการใช้งานเป็น 14.4 Mbps ให้แล้วเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นความมั่นใจและเพิ่มปริมาณผู้ต้องการใช้บริการให้มากขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับลูกค้ากลุ่มแรกที่ทดลองใช้ 3G จำนวน 4,500 รายดังกล่าวในช่วงแรกพบว่าผู้ใช้บริการพอใจกับความเร็วในการใช้งาน TOT 3G เป็นอย่างมาก ส่วนปัญหาในการใช้งานที่ลูกค้าให้ความเห็นมายังเป็นเรื่องความครอบคลุมของโครงข่ายที่ยังไม่หนาแน่นพอรวมถึงปัญหาที่ลูกค้าไม่สามารถเช็กยอดการใช้งานดาต้าได้ แต่ในเร็วๆนี้ลูกค้าจะสามารถเช็กยอดการใช้งานดาต้าได้

ด้านนายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานบอร์ด ทีโอที กล่าวว่า ขณะนี้ทีโอทีได้จำหน่ายเลขหมาย 3G ให้ MVNO ไปแล้ว 2.4 แสนราย โดยMVNO ที่เคลื่อนไหวทำตลาดได้ดีที่สุดคือบริษัทสามารถ ไอ-โมบายซึ่งจำหน่ายเลขหมายได้ถึงวันละ 700 เลขหมาย ส่วนบริษัท ไออีซี และบริษัท 365 อยู่ระหว่างทำการตลาด ขณะที่บริษัท เอ็ม คอนซัลท์ ยังไม่ขยับตัวในการทำตลาดมากนัก

นอกจากนี้บอร์ดยังได้อนุมัติแผนธุรกิจโครงการ 3G ทั่วประเทศ ในวงเงิน 24,000 ล้านบาท รวมค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถนำเสนอให้ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีที พิจารณาเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้
Company Related Links : TOT 3G


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์