มือถือต้องมี 'คีย์บอร์ด' เทรนด์ร้อนข่มกระแสทัชโฟน

มือถือต้องมี 'คีย์บอร์ด' เทรนด์ร้อนข่มกระแสทัชโฟน
มือถือไร้ปุ่มไร้ฟูลคีย์บอร์ดถึงเวลาหลีกทางให้กับ 'QWERTY PHONE' เทรนด์ที่กำลังร้อนแรงแบบสุดๆ ในตลาดโทรศัพท์มือถือขณะนี้ ยิ่งการเผยโฉมของบรรดายักษ์ใหญ่วงการ ไม่ว่าจะเป็น โนเกีย N900 โมโตโรล่าดรอยด์ โซนี่ อีริคสัน X2 ซัมซุง ออมเนีย โปร และผู้ที่ปลุกปั้นให้ผู้คนทั่วโลกหลงใหลมือถือมีปุ่มอย่างแบล็กเบอร์รี่ก็เตรียมเขย่าตลาดรอบใหม่ด้วย 'นิวโบลด์' ซึ่งทั้งหมดกำลังเป็นจุดเริ่มต้นการกลบกระแส 'ทัชโฟน' ที่ร้อนแรงมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา

แบล็กเบอร์รี่ได้ทำให้มือถือฟูลคีย์บอร์ด หรือ QWERTY PHONE เป็นที่หมายปองของทุกคน จนกลบกระแสความร้อนแรงของ 'ทัชโฟน' ที่ถูกโหมด้วย 'ไอโฟน' ตลอดช่วง 2-3 ปีลงอย่างสิ้นเชิง

และในปีนี้ QWERTY PHONE น่าจะกลายเป็นพระเอกตัวจริง สังเกตได้จากการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ๆ ของบรรดายักษ์ใหญ่วงการมือถือ คือการพาเหรด QWERTY PHONE ลงตลาดเพื่อเพิ่มสีสันและทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ได้เลือก

ค่ายซัมซุงถือเป็นหนึ่งค่ายที่ออกมาโหมกระพือ QWERTY PHONE โดยมองว่ากระแสการใช้โทรศัพท์ที่มาแรงและกำลังเป็นที่หลงใหลของคนไทยคือมือถือ QWERTY คีย์บอร์ด เนื่องจากความต้องการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการแชตหรือการส่งข้อความสามารถทำได้ง่าย ซัมซุงจึงต้องการสร้างเทรนด์ QWERTY PHONE ให้มีการใช้งานแพร่หลายยิ่งขึ้นในตลาดเมืองไทย

ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ใช้มือถือหันมาใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มาพร้อมแป้นพิมพ์แบบ QWERTY คือความง่ายและความสะดวกในการพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็น SMS อีเมล แชตกับกลุ่มเพื่อน สื่อสารผ่านออนไลน์คอมมูนิตี้ต่างๆ อย่างเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ เพราะความที่ QWERTY คีย์บอร์ดมีลักษณะการจัดวางตัวอักษรเหมือนกับแป้นพิมพ์มาตรฐานทำให้ผู้ใช้คุ้นเคยคล่องมือ ดังนั้นไม่ว่าจะพิมพ์จะคอมเมนต์ก็ทำได้ง่ายจนลืมโทรศัพท์มือถือรูปแบบเดิมๆ

ซัมซุงได้มีการพาเหรดผลิตภัณฑ์ QWERTY PHONE ที่จับกลุ่มตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงกลุ่มคนทำงาน นำโดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแคนดี้แฟมิลี่ ได้แก่ แคนดี้ TXT ที่ใช้งานง่ายทุกข้อความ ทั้งแชตหรือออนไลน์ง่ายด้วยคีย์บอร์ดในส่วนล่างของตัวเครื่อง พร้อมกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล แคนดี้ 3G มาแรงด้วยพลังความเร็วที่เพิ่มประสิทธิภาพในการอัปโหลด รับส่งข้อความต่างๆ รวดเร็วกว่าด้วยความสามารถการรองรับระบบการใช้งาน 3G และแคนดี้ แชต ที่ทำให้ทุกการแชตเป็นเรื่องสนุกด้วยแป้นพิมพ์ มีฟังก์ชั่นออนไลน์อัปเดตเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ทันที

นอกจากนี้ซัมซุงยังมี QWERTY PHONE จากออมเนียแฟมิลี่ ได้แก่ ซัมซุง ออมเนีย โปร และซัมซุง ออมเนีย คิว สมาร์ทโฟนที่ตอบสนองคนรุ่นใหม่ คนทำงาน และคนที่ต้องการความสมบูรณ์แบบทั้งด้านการทำงานและเรื่องส่วนตัว

ซัมซุง ออมเนีย โปร มีจุดเด่นการแยกโหมด 'Work' และ 'Life' ออกจากกันอย่างลงตัว พร้อมการออกแบบที่ให้ความสะดวกกับผู้ใช้ด้วยหน้าจอสัมผัสและคีย์บอร์ด QWERTY ให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวก โดยมีคุณสมบัติ Push Email รองรับระบบอีเมลขององค์กรได้หลากหลายแอกเคานต์ ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องงานและส่วนตัว

สำหรับ ซัมซุง ออมเนีย คิว มาพร้อมดีไซน์ขนาดกะทัดรัดพร้อมคีย์บอร์ดแบบ QWERTY มีระบบจัดการเอกสารได้ทันทีด้วยวินโดวส์โมบาย 6.1 และคุณสมบัติรับส่งอีเมลช่วยเชื่อมทุกการติดต่อ

เอไอเอสชิงทำตลาด
โนเกีย N900-นิวโบลด์

แม้แต่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่างเอไอเอส ยังจับกระแสที่เกิดขึ้นกับ QWERTY PHONE ด้วยการเปิดตัวโนเกีย N900 สุดยอดมือถือของโนเกีย และแบล็กเบอร์รี่โบลด์ 9700 ก่อนคู่แข่งขันอย่างดีแทคและทรูมูฟ

ทั้งนี้ เอไอเอสได้รับสิทธิ์การจำหน่ายโนเกีย N900 แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จุดเด่นของมือถือโนเกียรุ่นนี้นอกจากมีคีย์บอร์ดสไลด์ข้างแล้ว ยังมีระบบหน้าสัมผัสที่ดีที่สุดของโนเกียในขณะนี้ โดย N900 ระบบปฏิบัติการ Linux Maemo ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการใช้งานใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์พีซีบนอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถรันแอปพลิเคชั่นหลายตัวในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย

โนเกียมองว่าสิ่งที่ได้จาก Maemo คือการหลอมรวมพลังของคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตและมือถือเข้าด้วยกัน สำหรับ Maemo OS โนเกียจะแยกจากสมาร์ทโฟนที่ใช้ซิมเบียนเป็นระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ง่ายสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการเขียนแอปพลิเคชั่นให้ใช้ได้กับทั้งสองแพลตฟอร์ม

จุดเด่นฟีเจอร์ของ N900 ภายในใช้โปรเซสเซอร์ ARM Cortex-A8 หน่วยความจำสำหรับแอปพลิเคชั่น 1GB หน่วยความจำสำหรับบันทึกข้อมูล 32GB สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ด้วยเมมโมรีการ์ด และมีคีย์บอร์ด QWERTY มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว

สำหรับซอฟต์แวร์ที่มาพร้อม N900 จะมีเบราว์เซอร์ของ Mozilla และสนับสนุน Adobe Flash 9.4 รองรับการเชื่อมต่อไฮสปีดอินเทอร์เน็ต สามารถเชื่อมต่อแลนไร้สาย กล้องดิจิตอลใช้เลนส์ Carl Zeiss ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ส่วนแบล็กเบอร์รี่โบลด์ 9700 หรือนิวโบลด์นั้น ได้รับการคาดหมายว่าจะสร้างกระแสให้กับบีบียิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากประสิทธิภาพที่ถูกพัฒนาขึ้นและดีไซน์ใหม่ที่เซ็กซี่ขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่เราเห็นจากนิวโบลด์คือตัวเครื่องเล็กและบางลง เปลี่ยนความละเอียดหน้าจอเป็น 480x360 กล้องดิจิตอลเพิ่มจาก 2 ล้านพิกเซลเป็น 3.2 ล้านพิกเซล เปลี่ยนจากการใช้ trackball มาเป็น trackpad โดยมีซีพียูเท่าเดิมและมี GPS และ Wi-Fi เหมือนเดิม

โมโตโรล่าเป็นอีกหนึ่งค่ายที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับ QWERTY PHONE ด้วยการส่งโมโตโรล่า Droid ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.0 เข้าสู่ตลาด รวมถึงโซนี่ อีริคสัน ที่ได้เปิดตัว X2 Xperia ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบาย 6.5 ซึ่งทั้งสองแบรนด์นี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่สนใจจะเลือกใช้งาน QWERTY PHONE ซึ่งเชื่อแน่ว่ากระแสของ QWERTY PHONE จะร้อนแรงตลอดปี 2553 อย่างแน่นอน

ที่มา โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์/http://www.managerweekly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์