กูรูโทรคมฟันธง 3G ไทยเตาะแตะ รั้งที่โหล่เอเชีย

กูรูโทรคมฟันธง 3G ไทยเตาะแตะ รั้งที่โหล่เอเชีย
มั่นใจปีนี้ยังไม่เกิด แนะร้องเพลงรออีก 5 ปีถึงมีโอกาส ติงเอไอเอสโรมมิ่งทีโอทีไม่เหมาะ ดับฝันโอปอเรเตอร์รายอื่น ชี้เกิดเมื่อไหร่ปชช.รับประโยชน์เต็มๆ...

จากกรณีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ประกาศหยุดการโรมมิ่งดาต้าร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที ภายหลังคณะกรรมการ (บอร์ด) ทีโอทีมีมติไม่อนุมัติให้ใช้เครือข่ายร่วม เพื่อหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และศึกษารายละเอียดด้านกฎหมายนั้น

แหล่งข่าวคนในแวดวงโทรคมนาคม เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่า กรณีไอเอสร่วมโรมมิ่งกับทีโอทีถือเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะจะทำให้อีก 5 บริษัทผู้เช่าใช้โครงข่าย (Mobile Virtual Network Operators หรือ MVNO) ได้แก่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น บริษัท ล็อกซเล่ย์ บริษัท ไออีซี และบริษัท เอ็ม คอนซัลต์ เอเซีย เสียเปรียบเอไอเอส เนื่องจากทั้ง 5 บริษัทไม่ได้เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ใดเลย จะใช้เพียงสัญญาณของทีโอทีที่มีเฉพาะพื้นที่กทม.ก็จะเกิดปัญหา อาจทำให้เกิดการผูกขาดรายได้ เนื่องจาก เอไอเอสมีสัญญาณครอบคุลมพื้นที่ทั่วประเทศ เชื่อว่าในอนาคตจะเกิดการโรมมิ่งอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่ว่าจะเกิดกับผู้ให้บริการรายใด โดย 5 บริษัทฯ อาจเปลี่ยนไปร่วมกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู เพราะมีคลื่นความถี่หลากหลาย ซึ่งถือเป็นอีกคู่แข่งที่น่ากลัวของทีโอที

"ปีนี้ 3G ยังไม่เกิดในไทยแน่นอน จากสารพัดปัญหาและความวุ่นวาย รวมถึง การไม่โปรดเกล้าฯ​ คณะกรรมการกทช.ชุดใหม่ ทำให้ต้องเกิดกระบวนการสรรหาคณะทำงานชุดใหม่ หรือ รอการโปรดเกล้าฯ รายชื่อลงมา และดำเนินการสรรหาประธาน ซึ่งต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีก 2 เดือน เรียกว่ากล่าจะจบขั้นตอนทั้งหมดก็ล่วงเข้าเดือนส.ค.แล้ว ถึงตอนนั้นก็ต้องมาลุ้นกันอีกรอบกว่า กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) จะได้เกิดหรือไม่"

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการผลักดันสู่เทคโนโลยี 4G แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวว่า เป็นไปได้ยาก เนื่องจากเทคโนโลยี 4G มีลักษณะเป็น Total IP สามารถใช้งานได้เสมือนเป็นอินเทอร์เน็ต ด้วยความเร็วสูงกว่า 10 MB แตกต่างจากความเร็ว 3G ประมาณ 3-5 MB เพื่อบริการด้านวอยซ์และดาต้า หากประเทศไทยเปิดใช้ 3G ช่วงนี้ก็เรียกว่าเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจาก อุปกรณ์เทคนิคมีราคาถูกลงอย่างมาก ในทางกลับกัน หากยังไม่เปิดใช้บริการและยืดระยะเวลาออกไป อาจได้รับผลกระทบด้านราคาอุปกรณ์อะไหล่ 2G ที่หาได้ยาก ราคาเริ่มแพง และใกล้จะหมดตลาด

"ไทยกำลังจะกลายเป็นประเทศสุดท้ายในภูมิภาคเอเชียที่จะมี 3G ขณะนี้เหลือเพียงพม่าและอินเดีย ที่ยังไม่มี 3G ใช้ แต่อินเดียก็กำลังจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการาภายในปีนี้ พม่าก็มีโครงการแล้วและน่าจะเปิดใช้ได้ในอีกไม่เกิน 2 ปี ส่วนประเทศไทยนั้น เชื่อว่าจะเปิดให้บริการได้อีกใน 5 ปีข้างหน้า ในช่วงที่ผู้ให้บริการแต่ละค่ายหมดสัญญาณคลื่นความถี่ โดยภาพรวมตลาดอาจมีลักษณะเป็นการบังคับซื้อ ที่ผู้บริโภคต้องเซ็นสัญญาการใช้งานทันทีเมื่อซื้อตัวเครื่อง อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การเปิด 3G จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์และเกิดการแข่งขันอย่างแท้จริง"

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/tech/62434

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์