iPad + iBook Store

iPad + iBook Store
ในที่สุดแทบเล็ตของจริงจากแอปเปิล ก็ออกมาให้เห็นกันในชื่อที่ไม่ต้องเดากันอีกแล้วนั่นคือ iPad ที่ "สตีฟ จ็อบส์" บอกว่าจะสร้างประสบการณ์ใหม่ในการ "บราวซ์" ให้กับ ผู้ใช้ รูปร่างเท่าที่ปรากฏดูเหมือน "ไอโฟน" ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น (9.7 นิ้ว) ในแง่ดีไซน์จึงสร้างความผิดหวังอยู่พอสมควร

iPad เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง "สมาร์ตโฟนกับแลปท็อป" ที่เป็นระบบทัชสกรีน แต่ไม่ว่าจะมองในแง่มุมไหนมันก็คือเน็ตบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าไปมากนั่นเอง หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษโปรยข่าวไว้เลยว่า แอปเปิลเปิดตัวเน็ตบุ๊กพุ่งเป้าโค่นคินเดิลในตลาดอีบุ๊ก

สามารถใช้ได้เหมือนโทรศัพท์ ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้การท่องเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ และอ่านหนังสือได้ เหมือนที่กล่าวถึงไว้ในคอลัมน์นี้คราวที่แล้วนั่นเอง โดยสำนักพิมพ์ที่เจรจากันไปได้เรียบร้อยแล้วจริง ๆ คือ เพนกวิน, ฮาร์เปอร์ คอนลินส์, ไซมอน แอนด์ ชูสเตอร์, แฮชเชตต์ และแมคซิมิเลียน ที่พร้อมขาย อีบุ๊กให้ซื้อและดาวน์โหลดไปอ่านใน iPad โดยตรงจาก iBook Store

นอกจากนี้ ยังมีแมกาซีนและหนังสือพิมพ์อีกจำนวนหนึ่งที่สามารถสมัครเป็นสมาชิกเพื่อโหลดมาอ่านได้ หนึ่งในนั้นคือ "นิวยอร์ก ไทมส์" ซึ่งเป็นหนังสือใหญ่ที่หวังมากกับการขยายตลาดการอ่านบน อินเทอร์เน็ตในแบบที่ผู้อ่านต้องเสียเงินนิวยอร์ก ไทมส์ ร่วมกับแอปเปิลพัฒนา แอปพลิเคชั่นเฉพาะสำหรับสร้างประสบการณ์ใหม่ในการอ่านบน iPad ทำให้มันออกมาดูเหมือนหนังสือพิมพ์ริง ๆ แม้จะอยู่บนหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ แต่บวกคุณสมบัติใหม่ ๆ เข้าไปด้วย เช่น วิดีโอ เป็นต้น ทำให้หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์บน iPad จะ "ล้ำ" กว่าเจ้าอื่น ๆ

ผู้บริหารนิวยอร์ก ไทมส์ถึงกับกล่าวว่า "เราเป็นผู้บุกเบิกสร้างเวอร์ชั่นแห่งอนาคตของดิจิทัล เจอร์นอลลิสม์" เลยทีเดียว

จุดเด่นที่สุดและเป็นความหวังของ แอปเปิลมากอยู่ตรงการให้ iPad เข้าช่วงชิงในตลาดอีบุ๊กด้วยการเปิด "iBook Store" ขึ้นมารองรับ iPad โดยเฉพาะ

iBook Store คือการเปิดร้านขายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ใหม่เอี่ยมของ แอปเปิลที่วาดหวังให้เกิดการปฏิวัติในการเข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เทียบเท่ากับที่ไอจูนส์ทำมาแล้ว

นี่เป็นจุดโดดเด่นที่สุดของการเปิดตัว iPad ในครั้งนี้

จุดอ่อนก็คือมันเป็นอุปกรณ์ที่มีความก้ำกึ่งเหมือนลูกผสมที่ไม่เป็นอะไรเลยสักอย่าง แต่ราคาแพงกว่า ราคาในอเมริกา รุ่นเริ่มต้น 16 GB อยู่ที่ประมาณ 17,000 บาท (499 ดอลลาร์) ยังไม่รวมค่าบริการใช้เครือข่ายที่ออกมาในรูปแบบขายพ่วง ส่วนรุ่น 3G นั้นราคาพุ่งลิ่วไปเกินกว่า 25,000 บาท
iPad + iBook Store
ที่มา
คอลัมน์ WEBBIZ
โดย siripong@kidtalentz.com
ฉบับที่ 4180 ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์