ตามล่าหาเหยื่อรายใหม่ แฉกลโกงเกมออนไลน์! ดูดเงินลูกค้าอย่างแยบยล

ตามล่าหาเหยื่อรายใหม่ แฉกลโกงเกมออนไลน์! ดูดเงินลูกค้าอย่างแยบยล
- เปิดขบวนการโกงและล่อหลอกให้เสียเงินมหาศาลในการเล่นเกมออนไลน์
- ยิ่งใครติดเกมมาก ยิ่งเสียเงินมาก!
- แบงก์ใหญ่ฉวยอกาสเพิ่มยอดเจาะฐานเด็กเล่นเกม
- 'คนรุ่นใหม่'สบช่องหารายได้ด้วยการ 'ฉก'เฉลี่ยเดือนละ 2-3 หมื่นบาท
- 'กระทรวงไอซีที' ยอมรับสารพัดภัยร้ายจากเกมออนไลน์ ทั้งขโมยข้อมูลส่วนตัว รหัสบัตรเอทีเอ็ม ข้อมูลบัตรเครดิต ขโมย ITEM และเล่นพนันผ่านเกมออนไลน์....
ในโลกไซเบอร์ยุคนี้ กิจกรรมสุดฮิตทั้งที่บ้านและที่ทำงานตกยกให้ “เกมออนไลน์” เพราะติดกันงอมแงมตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ โดยมีผู้เล่นเกมทั่วโลกหลายสิบล้านคน หลายคนยอมทุ่มเงิน เสียเวลา เพื่อเป็นผู้ชนะในเกมอย่างมากมาย จนสร้างเม็ดเงิน ผลกำไรให้กับธุรกิจเกมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องปีละหลายพันล้านบาท

ในทางตรงกันข้าม เกมออนไลน์ ก็กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างผลกระทบต่อเด็กสังคม จนต้องให้จิตแพทย์มาบำบัด ในโครงการเด็กติดเกม รวมถึงมีบทวิจัยผลกระทบเชิงลบต่อคนเล่นเกมอย่างต่อเนื่อง และที่กำลังขยายวงเข้าสู่อาชญากรรมทางเศรษฐกิจขึ้นมา คือ การใช้เทคนิค วิธีการล่อลวงให้กับผู้เล่นเกมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า และช่องทางพิเศษ เพื่อหารายได้จากการเล่นเกมออนไลน์อย่างเป็นกอบเป็นกำ

จากการรวบรวมของทีมงาน ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ พบว่า มีกลลวงในเกมออนไลน์หลากหลาย วิธีแรก เล่นฟรีตอนแรก แต่จ่ายเงินทีหลัง เกิดขึ้นระหว่างผู้ออกแบบกับผู้เล่น เห็นได้บ่อยๆจากเกมออนไลน์บนเว็บ อาทิ Farmville ผู้ผลิตเกมมักพัฒนาเกมให้สามารถเกมได้เล่นง่าย เพียงแต่เป็นสมาชิกของเว็บไซต์สามารถล็อกอินเข้ามาเล่นได้ฟรี แต่หลังจากสมาชิกเล่นเกมไปได้ระยะหนึ่งก็มีข้อความเสนอขายสินค้า ไอเทมต่างๆบนเกม

หากผู้เล่นไม่รอบคอบ หลงเชื่อ หรืออยากให้เกมที่เล่นของตัวเองโดดเด่น ล้ำหน้าก็จะคลิกลงทะเบียนสมัคร เนื่องจากรูปแบบการสมัครเหมือนจริงทุกประการ เมื่อสมัครเพื่อทดลองในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้หลงคิดว่าฟรีหรือถูก ๆ เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นหลงลืมที่จะยกเลิกในช่วงเวลาทดลอง ก็จะเข้าไปสู่การใช้จริงที่เสียเงินมากกว่าที่คิดไว้มากด้วยการโดนหักจากบัญชีบัตรเครดิตหรือโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นประเด็นสำคัญที่นำไปสู่การเสียเงินจริงอยู่ที่การคลิกตกลงและกรอกรายละเอียดยอมรับเงื่อนไขการชำระเงินนั่นเอง

วิธีสอง อยากล้ำหน้า ต้องกล้าจ่าย แพง เป็นรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากระหว่างผู้เล่นกับผู้เล่น หรือผู้เล่นกับพ่อค้า เนื่องจากเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ เมื่อสมัครลงทะเบียนแล้ว มักเล่นแข่งขันกับคนอื่นๆในเกม โดยผู้ผลิตมักออกแบบให้เกมกระตุ้นความต้องการ และอารมณ์คนเล่นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะความอยากเอาชนะ อยากโดดเด่นกว่าคนอื่นๆอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นหลายคน เลือกวิธีการขอซื้อไอเทม ไอดี หรือพาสเวิร์ดจากผู้ประกอบการเกม ผู้เล่นเกมที่เก่งกว่า หรือ พ่อค้าคนนอก

ส่วนใหญ่ราคามักซื้อ-ขายสิ่งของต่างๆมักมีราคาสูงเกินจริง ทั้งที่ผู้เล่นอาจไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อสิ่งของเหล่านั้น หากรู้จักศึกษา เรียนรู้เกมอย่างรอบคอบ ประกอบกับอดทนสักระยะหนึ่งก็สามารถไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้เช่นกัน เกมออนไลน์ที่นิยมซื้อขายกันมาก อาทิ แร็กนาล็อก ปังย่า ออดิชั่น เป็นต้น

“ ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีตั้งแต่นักเรียนมัธยมศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัย และคนทำงาน หลายคนใช้เวลาเล่นเกมวันละหลายสิบชั่วโมง หากเล่นเป็นกลุ่มก็จะจัดแบ่งหน้าที่ช่วยกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสะสมไอเทมต่างๆในเกมมาขายให้กับผู้เล่นที่สนใจ แต่ละเดือนสามารถสร้างรายได้จากการขายได้กว่า 20,000-30,000 บาท ขณะที่ต้นทุนถูกมากเพียงค่าเช่าชั่วโมงอินเตอร์เน็ต 10 บาทต่อชั่วโมง ก็กำไรหลายเท่าตัว ”แหล่งข่าว อดีตผู้ประกอบการร้านเกมอินเตอร์เน็ต ย่านมหาวิทยาลัยชื่อดังคนหนึ่ง ให้ข้อมูล

วิธีสาม ใช้โรบอท เล่นแทนคน มักเกิดจากผู้เล่นที่มีความรู้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และโปรแกรม อาจต้องการสร้างความปั่นป่วนในเกมออนไลน์ หรือ อาจต้องการประสบความสำเร็จในเกมอย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากไม่มีเวลาเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมงจึงใช้ให้โปรแกรมพิเศษทำงานแทนตนเอง ผู้เล่นดังกล่าวนี้ มักมีสถิติแต้มอันดับแรกๆของเกม รูปแบบการเล่นเกมดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหาความไม่ยุติธรรมกับผู้เล่นรายอื่นๆที่เล่นถูกกติกา ส่งผลต่อคะแนน ความสำเร็จในเกมอย่างไม่เป็นธรรม นำไปสู่การประท้วง ทะเลาะเบาะแว้งในกันเว็บบอร์ด

“ มันเป็นโปรแกรมพิเศษชื่อโรบอทที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป แล้วมาเอาลงไปเพื่อเป็นตัวแทนผู้เล่นเกมให้สามารถเล่นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มีคะแนนของสะสมสูงกว่าคนอื่น เป็นการเอาเปรียบผู้เล่นคนอื่นๆ ปัจจุบันผู้นำเข้าเกมก็กวดขันกันมาก โดยจัดจ้างทีมงานเว็บมาสเตอร์คอยมอนิเตอร์ตลอดเวลา และทดสอบดักจับ โดยการลองเข้าไปชวนแชทถ้าหากไม่ตอบโต้แสดงว่าเป็นโรบอททำงานแทนก็จะจัดการหรือตัดสิทธิแบนไอดีผู้เล่นคนนั้นไปเลย ”

นอกจากนี้ ในร้านอินเตอร์เน็ตเกมส์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ผู้เล่นวัยรุ่น ที่อาศัยอยู่ย่านสถาบันการศึกษา ก็มีกลลวงเช่นกัน โดยการลงโปรมแกรมพิเศษสำหรับดักจับและบันทึกการใช้ข้อมูลโดยเฉพาะไอดี และพาสเวิร์ดของผู้เล่นเกม แล้วเข้าไปขโมยสิ่งของ แต้มรางวัลไปขายให้ผู้เล่นเกมรายอื่นๆ หรืออาจนำไปทำธุรกรรมทางการเงินหรือผิดกฎหม่ายสร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของไอดีและพาสเวิร์ดดังกล่าวได้

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเร่งปราบปรามผู้กระทำผิด รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ใช้คอมพิวเตอร์ถึงประโยชน์และโทษที่จะได้รับแต่ดูเหมือนว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์และผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แม้ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 จะประกาศใช้แล้วก็ตาม ทำให้มีการกระทำความผิดทั้งที่มีเจตนาและไม่มีเจตนาจำนวนมาก

อารีย์ จิวรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีเกมออนไลน์ให้บริการในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาขึ้นมากมาย ทั้งการขโมยข้อมูลส่วนตัว รหัสบัตรเอทีเอ็ม ข้อมูลบัตรเครดิต ขโมย ITEM ในเกมออนไลน์ รวมถึงการพนันผ่านเกมออนไลน์

ย้อน เส้นทางเกมออนไลน์

สำหรับ ตลาดเกมออนไลน์ในเมืองไทยเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายเมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยมีเกมนำเข้าจากเกาหลีเข้ามาทำตลาด ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ เกมแร็กนาล็อก พร้อมกับการตกเป็นข่าวอื้อฉาวเกรียวกราวมากเช่นกัน เพราะมีกลโกงเกิดขึ้นทั้งการซื้อขายไอดี พาสเวิร์ด ไอเทมต่างๆในเกมส์

1 ในผู้นำเข้าเกมรายใหญ่ “ค่าย ทรู ดิจิตอล” โดย อิศร์ เตาลานนท์ ผู้จัดการทั่วไป เปิดเผยกับ ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ว่า ตลาดเกมออนไลน์ปัจจุบันในเมืองไทย จัดว่ามีการขยายตัวขึ้นอย่างมาก มีผู้นำเข้ามาให้บริการกว่า 20 ราย มูลค่าตลาดรวมเกมออนไลน์ 2,300 ล้านต่อปี มีอัตราเติบโต 10-15 เปอร์เซ็นต์

ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีมากที่สุดจาก เกาหลี รองลงมาเป็นจีน และไต้หวัน ปัจจุบันมีเกมออนไลน์นำเข้าในตลาด มากกว่า 108 เกม แต่เนื่องจากวงจรอายุของแต่ละเกมในตลาดมีระยะเวลาประมาณ 2-3ปีเท่านั้น ทำให้เกมแต่เกมที่ยังมีความเคลื่อนไหวและได้รับความสนใจจากผู้เล่นในขณะนี้หลักราว 70 เกม เกมออนไลน์ปัจจุบันที่นิยมเล่นกัน มี 2 ประเภท ได้แก่ แบบดั้งเดิม (Traditional Game Online) ที่ต้องใช้แผ่นซอฟแวร์เกมดาวน์โหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อน และขณะเล่นเกมต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เพื่อออนไลน์เล่นกับคนอื่นๆได้จำนวนมาก อาทิ Ragnanok Online : RO เกมออนไลน์ยอดนิยมอันดับหนึ่งของเมืองไทย กับ แบบเกมออนไลน์บนเว็บ (Web Game Online) เป็นเกมที่ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมลงเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่สามารถเข้าหน้าเว็บ หลังจากสมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิกแล้วสามารถเล่นเกมได้บนเว็บไซต์ ที่เป็นนิยมอย่างมากในขณะนี้ ได้แก่ เกมฟาร์มวิล Facebook, H5 ซึ่งกำลังเป็นปรากฏการณ์ฟีเวอร์อยู่ในขณะนี้

“เกมออนไลน์บนเว็บ จัดเป็นเกมที่ถือว่าเติบโตอย่างมากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสเครือข่ายชุมชนออนไลน์ขยายตัวเป็นที่นิยมสูงขึ้น ผู้ผลิตเว็บ Social Network จึงคิดค้นพัฒนาเกม ให้ดึงดูดความสนใจสมาชิกมากขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นใช้เวลาท่องเว็บเป็นระยะเวลานานๆมากขึ้น”

เกมบนเว็บทุนน้อย
แต่เติบโตเร็ว

ผู้บริหารทรู ดิจิตอล ให้ความเห็นว่า เกมออนไลน์บนเว็บอย่าง ฟาร์มวิล บนFackbook เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นสมาชิกบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ มักเป็นเพื่อน คนรู้จัก โดยเล่นเกม เพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เกมฟาร์มวิล ยังมีรูปแบบเกมที่เล่นง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้สปีดอินเตอร์เน็ตที่แรงมากนัก ขณะที่กราฟฟิกออกแบบ ไม่สลับซับซ้อน มีแต้มสะสม โบนัสรางวัล สามารถเล่นได้จากทั่วโลก

“เกมออนไลน์บนเว็บใช้ทุนน้อยมาก เมื่อเทียบกับเกมดั้งเดิมที่ต้องลงทุนใช้งบประมาณสูงราว 10 ล้านเหรียญต่อเกม เพราะต้องใช้ทีมงานนับ 100 ระยะเวลานาน 1-2ปี เพื่อออกแบบกราฟฟิกให้มีมิติแอคชั่นสมจริงและสวยงาม ในแง่ผู้เล่น ต้องใช้งบทั้งในซื้อโปรแกรมแผ่นเกม ที่มีราคาค่อนข้างสูง โดยในต่างประเทศผู้เล่นเกมต้องซื้อในราคาหลายสิบเหรียญ (ในต่างประเทศ) คอมพิวเตอร์ของผู้เล่นต้องมีพื้นที่และการ์ดจอขนาดใหญ่

ขณะที่เกมบนเว็บ ใช้งบประมาณ ระยะเวลาผลิต และทีมงานน้อยกว่ามาก รูปแบบเกมเน้นขายไอเดีย ทำให้กราฟฟิกถูกออกแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน หลายมิติ ผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นได้บนเว็บ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยาก ยกตัวอย่าง เกมบนเฟสบุ๊ก ใช้ทีมงานประมาณ 10 คน งบประมาณ 1 แสนเหรียญ ”

แบงก์ เพิ่มยอด
เจาะฐานเด็กเล่นเกม

ความสำเร็จของเกมออนไลน์ ทำให้บรรดาสินค้าหลายประเภท เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ธนาคาร หันมาใช้ เป็นเครื่องมือการตลาด และสื่อเชื่อมโยงแบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยเหตุผลที่แตกต่างกันไป ส่วนหนึ่งเป็นการเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูดี ทันสมัย ขณะที่บางกลุ่มสินค้าอย่างเครื่องดื่มแอลกอฮล์นั้น หลังจากภาครัฐออกกฏควบคุมการโฆษณาออกมา นับว่าวิธีการจัดกิจกรรมการตลาดโดยใช้เกมออนไลน์ดูจะเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้นๆ

“ นอกจากกลุ่มแบงค์ ธนาคารกรุงไทย ขยายฐานสู่กลุ่มวัยรุ่นคอเกมเมอร์ด้วยการออกบัตรเดบิต"KTB Teen Card" โดยเป็นการร่วมมือกับเอเชียซอฟท์ นำตัวการ์ตูนในเกมออนไลน์มาเป็นลายบนบัตร พร้อมกับเป็นบัตรเงินซื้อชั่วโมงเกมได้ ซึ่งเป็นการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ความชอบของลูกค้ากลุ่มนี้ แล้ว ยังมีเครื่องดื่มแอลกฮอล์ที่นำ เกมออนไลน์ มาใช้ทำการตลาดส่วนใหญ่จะมีการซื้อลิขสิทธ์เกมดังจากต่างประเทศมาให้ผู้เล่นเข้าไปสมัครเล่นผ่านเวบของบริษัทเพื่อชิงรางวัล อาทิ “แฟนตาซี เกม” (Fantasy Game) เกมออนไลน์ลิขสิทธิ์จากพรีเมียร์ลีกอังกฤษงที่ “100 ไพเพอร์ส” ดีลักซ์ สก็อตซ์วิสกี้ นำมาใช้ทำการตลาดในแคมเปญ “เกมออนไลน์ 100 แฟนตาซี” ติดต่อกันมาหลายปี โดยนอกจากจะสร้างความบันเทิงผู้ชนะจะได้รับรางวัลเป็นเดินทางไปชมฟุตบอลติดขอบสนาม”ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อออนไลน์บอก

เขาบอกอีกว่า เกมออนไลน์ดูจะเป็น สื่อที่ได้ผลสำหรับเครื่องดื่มแอลกฮอล์ เพราะหลัง 2 ปีจาก 10 ไพเพอร์สใช้เกมออนไลน์ทำตลาด เมื่อปีที่ผ่านมา ดิอาจิโอไ ด้จัดกิจกรรมประลองฝีมือในเกมออนไลน์ "Smirnoff-Manage the Team" บนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้เล่นสวมบทบาทเสมือนเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อจัดแผนการเล่นและวางตัวนักเตะทีมแมนยูฯ ได้ใกล้เคียงกับแมทช์แข่งขันจริ โดยชนะเลิศจะได้รางวัลเข้าร่วมทริปเดินทางชมการแข่งขันพร้อมกระทบไหล่นักเตะตัวจริงถึงสนาม นับว่าการใช้เกมออนไลน์มาเป็นเครื่องมือการตลาดนอกจากบริษัทจะได้สื่อสารสร้างการรับรู้แบรนด์แล้วยังได้ดาต้าเบสฐานลูกค้าที่เข้ามาร่วมลงทะเบียนด้วยเช่นกัน

***********

ICTจ่อปิดเว็บเกมออนไลน์
พบมิจฉาชีพแฝงตัวฉกข้อมูลลับ

ไอซีทีเล็งปิดเว็บเกมออนไลน์ 400-500 UL หลังยอดร้องเรียนเพิ่มเท่าตัว เผยยิ่งปรามยิ่งเจอ เจ้าของเกมไม่กลัวกฎหมาย เหตุโทษเบาหวิวปรับแค่หลักแสน แต่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แนะคลอดกฎหมายเพิ่มโทษทั้งจำคุก และปรับ

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันปัญหาการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ขยายวงกว้างขึ้นทุกวัน และทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะการติดต่อสื่อสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอิเล็คทรอนิคส์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันและการทำธุรกิจ รวมถึงระบบเศรษฐกิจโดยรวม

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเร่งปราบปรามผู้กระทำผิด รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ใช้คอมพิวเตอร์ถึงประโยชน์และโทษที่จะได้รับแต่ดูเหมือนว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์และผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แม้ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 จะประกาศใช้แล้วก็ตาม ทำให้มีการกระทำความผิดทั้งที่มีเจตนาและไม่มีเจตนาจำนวนมาก

อารีย์ จิวรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีเกมออนไลน์ให้บริการในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาขึ้นมากมาย ทั้งการขโมยข้อมูลส่วนตัว รหัสบัตรเอทีเอ็ม ข้อมูลบัตรเครดิต ขโมย ITEM ในเกมออนไลน์ รวมถึงมีการเล่นการพนันผ่านเกมออนไลน์

ปัจจุบันมีผู้มาร้องเรียนเรื่องถูกฉ้อโกง ขโมยข้อมูล ขโมย ITEM จำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงไอซีทีเริ่มจัดเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2551 พบว่ามีการร้องเรียนเฉลี่ยวันละ 1-2 รายเพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่มีการร้องเรียนเฉลี่ยวันละไม่ถึง 1 ราย และในปี 2552 มีการร้องเรียนเพิ่มขึ้นเท่าตัว เฉลี่ยวันละ 2-3 ราย หรือประมาณปีละเกือบ 1,000 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอย่างเนื่อง จากจำนวนผู้ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ท และเกมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น โดยเกมออนไลน์จะมีปัญหาร้องเรียนเพิ่มมากที่สุด เพราะจะมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาเล่นเกม และแอบขโมยข้อมูล ขโมย ITEM ประเภทอาวุธ ตัวการ์ตูน อุปกรณ์ต่างๆ มาเป็นของตัวเองโดยไม่ต้องการเล่นเกมออนไลน์เอง

อารีย์ กล่าวว่า ตัวการ์ตูนบางตัวมีราคาสูงมากตั้งแต่หลักร้อยบาทพันบาทไปจนถึงหมื่นบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวการ์ตูนที่เก่งๆ มีอาวุธครบครันและมีฝีมือในการต่อสู้รบชนะคู่แข่ง ทำให้เป็นที่น่าสนใจของผู้ที่ต้องการซื้อจำนวนมาก ส่งผลให้พวกมิจฉาชีพเข้าไปขโมย ITEM ไปขายซึ่งสร้างรายได้ให้พวกมิจฉาชีพจำนวนมาก

แหล่งข่าวในวงการเกมออนไลน์ กล่าวเสริมว่า มีนักเล่นมืออาชีพเข้ามาเล่นเกม เพื่อหารายได้พิเศษจำนวนมาก โดยเฉลี่ยมีรายได้เดือนละ 20,000-30,000 บาท และมีบางคนมีรายได้สูงถึงเดือนละ 100,000 บาท ก็มี ขึ้นอยู่กับความสามารถและความนิยมของเกม

นอกจากการขโมยข้อมูลและ ITEM พวกมิจฉาชีพยังแอบเข้าไปขโมยข้อมูลของผู้เล่นเกมที่กำลังเล่นเกม แล้วขึ้น POP UP มาเตือนว่าให้ผู้เล่นกรอกข้อมูลส่วนตัวประเภทเลขที่บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัตรเครดิต เลขที่ธนาคาร รหัสเอทีเอ็ม ภายในเวลาที่กำหนดประมาณ 24 ชั่วโมง เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ในการเล่นเกมฟรีต่อไป หากไม่กรอกข้อมูลดังกล่าวจะไม่สามารถเข้ามาเล่นเกมได้อีกต่อไปทำให้ผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งอาจจะมีการหลอกลวง โดยใช้จิตวิทยา(Social Engineering)คือหลอกให้เหยื่อตายใจ และอาจจะให้ข้อมูลส่วนตัวจนสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวไปใช้ซื้อสินค้า กดเงินสด ซึ่งสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจซึ่งถือเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

โดยกระทรวงไอซีทีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ร่วมมือกันปราบปรามและป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นจากเกมออนไลน์ โดยผู้ที่เสียหายจากการเล่นเกมสามารถแจ้งความได้ที่กระทรวงไอซีทีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทั้งสององค์กรจะทำงานร่วมกัน โดยกระทรวงไอซีทีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นเมื่อมีผู้มาร้องเรียน

ผู้อำนวยการกล่าวอีกว่า ในช่วงกลางปี 2551 มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และประกอบกับการบังคับใช้ตามประมวลกฎหมายอาญาในลักษณะฐานความผิดฉ้อโกงประกอบกัน

ไม่เพียงแค่ขโมยข้อมูลหรือITEM เท่านั้น แต่ในเกมออนไลน์ยังมีการนำเกมเกี่ยวกับการพนันมาเล่นเป็นจำนวนมาก ทั้งเกมเล่นไพ่ โบรกเกอร์ ไฮโล เขย่าลูกเต๋า มาให้บริการผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งกระทรวงไอซีทีได้ตรวจสอบและสั่งปิดเพิ่มขึ้นเป็น 500 UL และอยู่ระหว่างตรวจสอบและจะดำเนินการสั่งปิดอีกประมาณ 400-500 UL

ขณะที่อาจิน จิรชีพพัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาน(ไอซีที) กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อปราบปรามพวกมิจฉาชีพ เพราะแม้ว่าจะมีพระราชบัญญัติความผิดเกี่ยวกับการแก้ไขข้อมูลในคอมพิวเตอร์โดยที่เจ้าตัวไม่รู้หรือไม่ยินยอมจะมีความผิดตามมาตรา 9 คือผู้ใดทำให้เกิดความเสียหายหรือแก้ไขข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาติ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

สำหรับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 กำหนดให้การบริการเด็กต่ำกว่า 18 ปี ยังคงห้ามเข้าก่อนบ่าย 2 โมงตั้งแต่จันทร์ถึงศุกร์ยกเว้นวันหยุดราชการ และห้ามเข้าหลัง 4 ทุ่มของทุกวัน รวมทั้งการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สารเสพติดทุกชนิดในสถานที่ให้บริการเป็นต้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของร้านเกมนี้ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีความตั้งใจที่จะเชิญร้านเกมต่างๆมาเข้าร่วมโครงการ " ร้านเกมสีขาว" เพื่อร่วมสร้างสรรค์สังคมร่วมกันมากกว่าการออกไปตรวจจับ โดยจะทำงานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มพื้นที่ที่ดีให้มากขึ้น ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมาก็ได้เริ่มโครงการไปแล้ว และปีงบประมาณนี้จะได้ทำต่อเนื่องขยายผลต่อไป โดยจะร่วมมือกับ สสส. บริษัทไมโครซอฟท์ และบริษัทเกมต่างๆทั้งในเรื่องการให้สิทธิประโยชน์แก่ร้านเกมที่ทำประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น

ในส่วนของร้านอินเตอร์เน็ท หรืออินเตอร์เน็ทคาเฟ่ หากเป็นการเปิดให้บริการข้อมูลทั่วไปรับส่งอีเมลล์ แชท หรือหาข้อมูลจากเวปไซน์ โดยมิได้มีการเล่นเกมออนไลน์ ก็จะยังไม่เข้าข่ายพ.ร.บ. ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ และไม่ต้องมาขอใบอนุญาต แต่หากเจ้าหน้าที่ไปตรวจพบภายหลังว่าร้านอินเตอร์เน็ทนั้นๆมีการให้บริการเล่นเกม หรือมีลูกค้าเปิดเล่นเกมไม่ว่าจากแผ่นหรือเว็บไซต์ โดยผู้ประกอบการปล่อยละเลยให้เล่น ก็จะมีความผิดฐานเปิดบริการร้านเกมโดยไม่ขอใบอนุญาตทันที จะต้องถูกปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงห้าแสนบาท และปรับอีกวันละหมื่นบาทตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน

อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติที่ผ่านมา ร้านอินเตอร์เน็ทส่วนใหญ่มักจะมาขอใบอนุญาตไว้ก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าลูกค้าจะมีการโหลดเกมมาเล่นหรือไม่ มิฉะนั้นหากตรวจพบก็จะมีความผิดตามที่ระบุไว้ทันที


***********

10 เกมยอดฮิตครองใจขาโจ๋
ติดงอมแงมวัยรุ่นยันวัยกลางคน

เกม? ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ เกมออฟไลน์ รวมถึงเกมที่ดาวน์โหลดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเกมที่หาซื้อตามท้องตลาดแล้วมาดาวน์โหลดเอง กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจากบรรดานักเล่นเกม เพราะอย่างน้อยเกมก็เป็นสิ่งบันเทิงใจอย่างหนึ่ง แต่ในความบันเทิงใจนั้นอาจแฝงมากับเล่ห์เหลี่ยมให้หลงกลตกเป็นเหยื่อจนถึงขั้นเสียเงินเสียทองโดยไม่รู้ตัว ด้วยการซื้อคะแนน หรือปรับขึ้นLEVELของผู้เล่นที่เล่นเกมส์เดียวกัน เป็นต้น

มานะ วีระชาติไกรเกริก ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คอมพ์เกมเมอร์ จำกัด นิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ กล่าวว่า เกมออนไลน์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.เกมออนไลน์ประเภท Casual Gameเป็นเกมที่ผู้เล่นใช้เวลาในการเล่นไม่มากนัก ส่วนใหญ่มักจะเป็นการเล่นแบบสร้างห้องแล้วให้ผู้เล่นคนอื่นๆ เข้ามาร่วมแจม หรือจะเข้าไปแจมกับผู้เล่นคนอื่นๆ แล้วแข่งขันกันเองระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ซึ่งเกมประเภทนี้มักจะมีการจัดแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องที่เรียกว่า E-Sport ถึงขนาดที่ตอนนี้หลายๆ เกมได้มีการจัดแข่งเพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศแล้วส่งไปแข่งถึงต่างประเทศ

2.เกมออนไลน์ประเภท MMORPGชื่อเต็มๆ คือ Massively multiplayer online role-playing game เป็นเกมที่ผู้เล่น จำเป็นต้องเข้าสู่เกมอย่างต่อเนื่องและใช้เวลาในการเล่นมากกว่า เนื่องจากจะต้องพัฒนาตัวละครของตัวเองเพื่อให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นมีความผูกพันธ์กับเกมที่ตัวเองเล่นอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าหากผู้เล่นเลือกที่จะเล่นเกมไหนแล้วมักจะเล่นเกมนั้นยาว เล่นเกมไหนแล้วก็จะเล่นเกมนั้นอย่างต่อเนื่อง

โดยความนิยมของเกมแต่ละเกมจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น คอนเท้นท์ ของตัวเกมว่ามีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด ระบบต่างๆ ของเกม ซึ่งถ้าหากเกมๆ นั้นมีระบบที่แปลกใหม่ ก็มักจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ กราฟฟิกภายในเกม เนื่องจากผู้เล่นไทยส่วนใหญ่มักจะเลือกที่จะเล่นหรือไม่เล่น โดยดูจากกราฟฟิกเป็นหลักยิ่งถ้าเกมมีกราฟฟิกสวยก็มักจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ สเป็คเครื่อง ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อผู้เล่นในบ้านเรา เนื่องจากสเป็คเครื่องของผู้เล่นบ้านเราค่อนข้างจำกัดและไม่สูงมาก หากเกมๆ นั้นสเป็คสูงมากๆ ก็จะทำให้มีผู้เล่นๆ น้อยคนที่จะเล่นได้

และจากการรวบรวมรายชื่อเกมที่ได้รับความนิยมจากนักเล่น พบว่ามี 10 เกมออนไลน์ยอดนิยม ประกอบด้วย
1.DotA AllStars ลักษณะ : เป็นเกมแนว RTS (Real-Time Strategy) อายุเฉลี่ยผู้เล่น : 16-18 ปี ทั้งนี้ DotA ไม่ใช่เกมแต่เป็นเพียงแผนที่หนึ่งของเกม Warcraft III ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากรูปแบบการเล่นที่เข้าใจง่ายสนุกได้ทุกเพศทุกวัย รูปแบบการเล่น DotA เป็นการต่อสู้กันของทีม 2 ทีม แต่ละทีมมีผู้เล่นสูงสุด 5 คน จากนั้นทุกคนเลือกฮีโร่มาใช้เล่นเก็บLEVER ออก ITEMเสริมความแกร่งและกำจัดศัตรูเพื่อบุกทำลายฐานของฝั่งตรงข้ามลงให้ได้ เวลาที่ใช้เล่นต่อเกมไม่ตายตัว มีตั้งแต่ 10 นาทีตลอดไปจนถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง

ความน่าสนใจของ DotA อยู่ที่ความหลากหลายของการเลือกฮีโร่ลงเล่น ซึ่งยิ่งเจอพวกผู้เล่นมาก รูปแบบการเล่นยิ่งแตกต่างออกไป ล่าสุด DotA กลายเป็นที่นิยมในหมู่เกมเมอร์ทั่วโลกจนทำให้เกิดการจัดการแข่งขันชิงรางวัลมากมายหลายรายการ

2.Audition ลักษณะเกม : Casual เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 13 - 16 ปี ทั้งนี้Audition เป็นเกมแนว Casual สไตล์ Music Game โดยตัวเกมจะมีท่าเต้นสุดเท่ห์ สะกดใจ ด้วยการควบคุมการเต้นอย่างง่ายดาย สามารถเต้นได้มากมายหลายท่า เพียงใช้ ปุ่มลูกศรทิศทาง และ Spacebar สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องมีในการเต้นคือ จังหวะหัวใจ หรือชอบฟังเพลง หรือเข้าใจจังหวะของเพลง แสดงออกผ่านท่าเต้น พร้อมโหมดการเล่นที่หลากหลาย

3.Special Force ลักษณะ : เป็นเกมแนว FPS (First Personal Shooting) เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 15 -20 ปี ด้วยสไตล์ First Person Shooting เกมยิงปืนที่มีมุมมองในการดำเนินเกมเหมือนอยู่ในสถานที่จริงๆ เพราะรายละเอียดหลักของเกมนี้ คือ การเก็บรายละเอียดการเล่นให้มีความสมจริงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นมุมมองของการเคลื่อนไหว การถีบกลับของปืน โดยสิ่งที่เกมนี้พยายามเน้นมาก คือ รายละเอียดระหว่างการเคลื่อนที่ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้สมจริง นอกจากนี้ยังเพิ่มอารมณ์ของตัวเกมด้วยการให้เลือกสวมบทบาทเป็นหน่วยรบพิเศษต่างๆ ที่มีอยู่จริงในโลก ไม่ว่าจะเป็น Delta Force หน่วยรบชื่อก้องโลกของอเมริกา หรือ Special Air Service ของประเทศอังกฤษเป็นต้น พร้อมโหมดการเล่นที่มีให้เลือกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดยอดนิยมแบบเดียวกับเกม Counter Strike ที่แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีมแล้วไล่กำจัดอีกฝ่ายให้หมด หรือโหมด Servival ที่ผู้เล่นทุกจะคนไม่มีฝั่งไล่ยิงกันจนกว่าจะเหลือผู้เหลือรอดคนสุดท้าย

4.Dragonica ลักษณะ : Action Massive Multiplayer Online Role-Playing Game [Action MMMOPRG] เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 15 -20 ปี เป็นเกมที่นำการต่อสู้ในโลกแห่งจินตนาการที่ผสมผสานระหว่างยุคโบราญและยุคสมัยใหม่ออกมานำเสนอในรูปแบบของตัวละครที่น่ารัก ทั้งฉลากและแผนที่ที่ดูสดใสเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ในเกมผู้เล่นจะสามารถเลือกที่จะเล่นอาชีพได้หลากหลาย โดยจะมีอาชีพหลักให้เลือก 4 อาชีพด้วยกันคือ นักรบ, โจร, นักธนูและนักเวทย์

สำหรับรูปแบบของเกมจะค่อนข้างแปลกใหม่กว่าเกม MMOPRG ทั่วไป คือ การเก็บLEVEROนอกจากการกำจัดมอนสเตอร์ตามแผนที่ต่างๆ แล้ว ยังสามารถที่จะสร้างปาร์ตี้เพื่อเข้าไปลุยในดันเจี้ยนได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การบังคับตัวละครก็แตกต่างจากเกม MMORPG ทั่วไปอีกด้วย

อีกทั้งระบบ Mission ที่ให้ผู้เล่นได้ร่วมกันต่อสู้กับเพื่อนๆ โดยในแต่ละแผนที่จะมี Mission ประจำอยู่แต่ละแห่ง ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะตั้งทีมหรือปาร์ตี้ในการลุย Mission เพื่อที่จะหาแรร์ไอเทมต่างๆ มาใช้ได้อีกด้วยAchievement Signets หรือระบบฉายา เมื่อผู้เล่นทำตามเงื่อนไขบางอย่างที่ตัวเกมกำหนดไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น การกำจัดมอนสเตอร์, การผ่าน Mission หรือแม้แต่การล้มมอนสเตอร์ระดับบอสลงได้ ก็จะได้รับฉายามาใช้ ซึ่งฉายาแต่ละอันจะมีความสามารถที่เพิ่มให้กับผู้เล่นแตกต่างกันออกไป

5.Atlantica ลักษณะ : MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 16-22 ปี เป็นเกมเก็บLEVERและผจญภัยสไตล์ RPG ร่วมกับผู้เล่นอื่นๆ ในโลกออนไลน์ ความโดดเด่นของเกมอยู่ที่ระบบการต่อสู้ซึ่งเป็น Strategy Turn-Base ควบคุมตัวละครถึง 9 ตัว ซึ่งต้องอาศัยความคิดและการวิเคราะห์ระหว่างเล่น ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับมอนสเตอร์ในเกมหรือว่ากับผู้เล่นด้วยกัน เสน่ห์ของเกมนี้อยู่ที่ระบบซึ่งหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้เล่นที่หลากหลาย

6.Black Rogue ลักษณะ : MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 15-25 ปี Black Rogue เกมออนไลน์ตัวใหม่ล่าสุดของค่าย IMI 3 เป็นเกมที่นำเอาระบบของเกม Silkroad Online มาพัฒนาใหม่เพื่อให้เหมาะกับเกมเมอร์ชาวไทย โดยตัวเกมได้มีรูปแบบการเล่นให้เลือกกันถึง 2 สไตล์ ยุโรป และ จีน เสมือนว่ามี 2 เกมอยู่ในเกมเดียวกัน เพราะทั้ง 2 ฝ่ายนี้จะมีแนวการเล่นและสถานที่เกิดแตกต่างกัน ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ตามที่ใจต้องการและอีกหนึ่งระบบเด่นที่น่าสนใจของเกมนี้ก็ คือ อาชีพ ที่แบ่งออกเป็น 3 สมาคม คือ Hunter Rogue, Merchant Rogue และ Killer Rogue ทุกสมาคมจะมีความเกี่ยวข้องกันและต้องพึ่งพาอาศัยกัน เช่น Hunter ปกป้องพ่อค้าจากการถูกปล้นเพื่อหวังเงินค่าจ้าง, Merchant ขนส่งสินค้าไปขายตามเมืองต่างๆ เพื่อความร่ำรวย, Killer ต้องคอยออกปล้นพ่อค้าเพื่อความอยู่รอด ด้วยวงจรชีวิตแบบนี้ทำให้ระบบนี้ถือว่ามีความสมดุลเป็นอย่างมาก

7.Twelvesky2 [12Sky] ลักษณะ : MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 18-25 ปี 12 Sky เป็นอีกหนึ่งเกมออนไลน์ที่มาเปิดให้บริการในประเทศไทย โดยการนำเข้ามาเปิดให้บริการของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเกมอย่าง บมจ. เอเชียซอร์ฟ การนำเสนอของตัวเกมเป็นเรื่องราวของยุคจีนโบราณผสมผสานดีไซด์ของยุโรปทำให้ตัวเกมดูแปลกใหม่ ประกอบกับความสมจริงทั้งในเรื่องของตัวละครและฉากในแผนที่ต่างๆ รูปแบบการเล่นของเกมนี้จะเหมือนกันเกม MMORPG ทั่วไปคือ ออกไปผจญภัยในแผนที่ต่างๆ และกำจัดมอนสเตอร์เพื่อสะสมประสบการณ์ในการเพิ่มระดับตัวละครให้สูงขึ้น

ระบบที่น่าสนใจ ระบบพรรค ตัวเกมจะแบ่งออกเป็น 4 พรรคใหญ่ โดยประกอบด้วย สำนักเทพกระบี่, พรรคสราญรมณ์, ลัทธิปีศาจโลหิต และ พรรคเมฆา ซึ่งแต่ละพรรคก็จะมีความเป็นมาและจุดเด่นของตัวละครที่แตกต่างกันออกไป ระบบสงครามพรรค อีกหนึ่งระบบที่เป็นจุดเด่นของตัวเกมนี้คือ การทำสงครามกันละหว่าง 4 พรรคเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่ง สำหรับพรรคที่ชนะก็จะได้ทั้งเงินรางวัล, เกียนติยศชื่อเสียงและของรางวัลพิเศษต่างๆ และแน่นอนว่าผู้พ่ายแพ้ก็ต้องได้รับโทษ ระบบสัตว์เลี้ยงและเครื่องแต่งกาย อีกหนึ่งระบบที่ทำให้ตัวเกมน่าเล่นยิ่งขึ้น ด้วยการที่มีชุดและอาวุธต่างๆ มากมายรวมไปถึงรูปแบบของชุดและอาวุธที่เน้นรูปแบบของจีนยุคโบราณทำให้การเล่นเกมมีอัถรสมายิ่งขึ้น

8.Raycity ลักษณะ : เกมแนว Racing Online MMORPG เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 15 -25 ปี Raycity เป็นเกมแข่งรถออนไลน์ที่มีภาพและเสียงที่สมจริง เหมือนกับผู้เล่นได้เข้าไปขับรถอยู่ในเกมจริงๆ นอกจากนี้ภายในเกมยังสามารถทำออกมาได้เหมือนกับรถต้นแบบเป็นอย่างมาก ในส่วนของการเล่นเกมนี้จะมีรูปแบบที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในสนามหรือแข่งขันบนท้องถนน และมีระบบเควสท์ที่จะให้ทุกคนได้ตามล่าชิ้นส่วนชุดแต่งแรร์ต่างๆ หาของอย่างเดียวอาจจะเบื่อก็เพิ่มเควสท์โหดในการออกล่ารถบอสช่วยเพิ่มสีสันให้กับการเล่นได้อย่างมากทีเดียว เกมนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่เกมเมอร์ขาซิ่งทั้งหลายไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

9.Point Blank ลักษณะ : เป็นเกมแนว FPS (First Personal Shooting) เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 18 -25 ปี Point Blank คือเกม FPS Online จาก NC True ที่จะทำให้รู้สึก เหมือนอยู่ท่ามกลางพื้นที่การต่อสู้อย่างสมจริง โดยภายในเกมจะกล่าวถึงภารกิจที่สามารถเลือกเล่นได้ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย CT Force ผู้สู้เพื่อปกป้อง ความถูกต้อง และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย หรือจะเลือกเล่นฝ่าย Free Rebels ผู้สู้เพื่อเรียกร้อง แสวงหาอิสรภาพ

สิ่งที่ทำให้เกม Point Blank แตกต่างกับเกม FPS Online เกมอื่นๆ ก็คือ ประกอบต่าง ๆ ที่สมจริง ทั้งเสียงปืน ระเบิด รวมถึงฉากต่างๆ ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมไม่ว่าจะเป็น เสียงกระจกแตก, สิ่งก่อสร้างที่พังทลายได้, รถยนต์ที่สามารถระเบิด ซึ่งเราสามารถที่จะใช้สิ่งเหล่านี้ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการเล่นได้ นอกจากนี้ยังมีไอเทมหรือโหมดการเล่นต่างๆ ให้ผู้เล่นได้เลือกเล่นมาก

10.X-Shot ลักษณะ : เป็นเกมแนว FPS (First Personal Shooting) เฉลี่ยอายุผู้เล่น : 12 -20 ปี X-SHOT เป็นเกมที่พัฒนาโดย Kingsoft เป็นเกมออนไลน์ที่สบายๆ ผ่อนคลาย เล่นได้ง่ายๆ และเล่นได้คล่องผู้เล่นสามารถเล่นโดยใช้ Keyboard และ Mouse เพื่อลิ้มรสความตื่นเต้นสะใจ และความเร้าใจของสงครามของโลกสมัยใหม่ พร้อมระบบเสียง Dolby Surround จะให้ความรู้สึกสมจริงเสมือนทะลุมิติเข้าไปร่วมอยู่ในเหตุการณ์ คุณภาพของ เสียงคมชัดลึกของการเล่น

เกมX-Shot มีข้อดีตรงที่เป็นเกมที่เล่นแบบผ่อนคลาย
และสนุกสนาน เป็นเกมที่สร้างสรรค์ แหวกแนว มีหลายโหมดให้เลือกเล่น ซึ่งเล่นแล้วมีความสุข มีแผนที่อาวุธที่เยอะมาก และตัวละครมี Character ที่สวยงามและแข็งแรง วิธีเล่นที่มีเหตุผลและสมัยใหม่ และแปลกใหม่ ที่จะลิ้มรสการต่อสู้เป็นทีม กับเพื่อนๆ ในฉาก

*************

แพทย์ชี้ 'มือถือ'ตัวการทำเด็กติดเกมเพิ่มขึ้น
ดึง10โรงเรียนกทม.เข้าค่ายบำบัด!

ปัญหาเด็กไทยติดเกมเพิ่ม 'จิตแพทย์' แนะพ่อแม่ระวัง! "ไอที"เป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะ "โทรศัพท์" มือถือที่ปัจจุบันเน้นลูกเล่นหลากหลาย แนะรัฐแก้ปัญหาเด็กติดเกมเป็นวาระแห่งชาติ ระบุเกมเข้าข่ายยาเสพติด "เสพแล้วต้องติด" ด้าน 'พม.'ถือฤกษ์ปิดเทอมใหญ่เข็นโครงการบำบัดเด็กติดเกมด้วยการดึงเด็ก 100 คนใน10 โรงเรียน กทม.ร่วมโครงการเข้าค่ายหวังลดอัตราการติดเกม

ในปัจจุบันปัญหาเรื่องเด็กหรือวัยรุ่นติดเกมได้กลายเป็นปัญหาสำคัญของสังคมที่ผู้ใหญ่ทั้งหลายกำลังปวดห ัวและหลายๆหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ก็กำลังหาทางแก้ไขกันอยู่ เพราะเมื่อเด็กติดเกมแล้วก็ทำให้เสียทั้งสุขภาพ เสียนิสัย เสียเวลา เสียการเรียน โง่เขลา และสุดท้ายก็เสียอนาคตกันเลยทีเดียว

เด็กไทยติดเกมส์ 3 ปีพุ่ง 9%

แม้จะมีการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมมาอย่างต่อเนื่องแต่ปัญหาดังกล่าวนี้กลับมิได้ลดน้อยลงแต่อย่างใด โดยข้อมูลการศึกษาของสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ระบุว่า สถานการณ์เด็กติดเกมในปัจจุบันมีอัตราที่เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2549 ได้มีการสำรวจโดยสถาบันฯพบว่ามีเด็กติดเกมในอัตราร้อยละ 5 แต่เมื่อมีการสำรวจในอีก 2 ปีถัดมาคือปี 2552 พบว่าอัตราเด็กติดเกมเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 9 หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ในระยะเวลาเพียง 3 ปี

"นี่คือสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากๆเราในฐานะหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาในเรื่องนี้พยายามอย่างยิ่งที่จะเข้าไปช่วยเหลือพ่อแม่ผู้ปกครองที่ประสบปัญหา ซึ่งเท่าที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีปัญหานี้มากพอสมควรและยังได้คิดโครงการให้ความช่วยเหลือที่เป็นระบบมากขึ้นโดยกำหนดให้คำปรึกษากับผู้มีปัญหา 2 แบบคือให้คำปรึกษาโดยจิตแพทย์ และครอบครัวเดี่ยวๆและการให้คำปรึกษาโดยให้ครอบครัวที่เคยประสบปัญหานี้และสามารถแก้ไขปัญหาได้แล้วมาร่วมกับจิตแพทย์ให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม โดยโครงการนี้ได้เปิดให้บริการนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.53นี้เป็นต้นไป"

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ บอกและว่าปัญหาการติดเกมของเด็กไทยนับวันน่าเป็นห่วงยิ่งเพราะปัจจุบัน "ไอที"ได้กลายเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตด้วยแล้วยิ่งน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือที่ปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมาก คอนเท็นภายในโทรศัพท์มือถือก็มีการบรรจุเกมที่มีลักษณะใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์โอกาสที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะรู้ว่าลูกๆของตัวเองนั้นติดเกมส์หรือไม่ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

อย่างไรก็ตามทางสถาบันฯได้ทำการสำรวจเด็กๆวัยรุ่นซึ่งเป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมเมื่อเขามีเวลาว่างพบว่าร้อยละ 90 เล่นและพยายามสรรหาเกมใหม่ๆโหลดเข้ามาในมือถือซึ่งนั่นก็หมายถึงช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เขากลายเป็นเด็กติดเกมส์ได้ในอนาคต

ระบุเกมส์เหมือนยาเสพติด

อย่างไรก็ดีเด็กติดเกมก่อให้เกิดปัญหาตามมา เพราะหากเขาไม่ได้เล่นเกมอย่างทื่ต้องการอาการต่างๆเช่น ก้าวร้าว ใช้ความรุนแรงจะเกิดขึ้นเพราะเมื่อติดเกมแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่ติดยาเสพติด

นพ.ทวีศิลป์ อธิบายต่อว่า เกมส์เปรียบเสมือนยาเสพติดชนิดหนึ่ง เมื่อเราเริ่มเสพแล้วมันจะติด เมื่อติดแล้วไม่ได้เล่นจะเกิดอาการหงุดหงิด และจะแสดงอารมณ์ก้าวร้าวกับผู้ที่ไม่สนองความต้องการของตัวเอง เรื่องนี้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีเด็กในบ้านแสดงอาการเหล่านี้บ่อยๆให้พึงระวังไว้ว่าเด็กๆเหล่านั้นได้ก้าวเข้าไปสู่วังวนของการติดเกมเข้าแล้ว

ปัจจุบันเกมออนไลน์ที่เล่นในคอมพิวเตอร์ได้รับการพัฒนารูปแบบการเล่นเกมให้ก้าวหน้าไปมาก จากเกม 2 มิติ เป็น 3 มิติ จนมีลักษณะเป็นเกมเสมือนจริง และส่วนมากเกมเสมือนจริงเหล่านี้มักจะมีเนื้อหาที่รุนแรง เกี่ยวกับการใช้อาวุธนานาชนิดที่สร้างสรรค์ออกมาเพื่อตามล่าฝ่ายตรงข้ามอย่างเอาเป็นเอาตายและเด็กที่เล่นเกมก็จริงจังกับเกมมากจนน่าเป็นห่วง

สำหรับปัญหาของเด็กติดเกมอาจจะมากมายแต่ที่สำคัญที่สุดคือการที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่มีเวลาให้กับเด็กและจะเห็นได้ว่า เด็กที่ติดเกมส่วนมากจะเป็นเด็กที่มีฐานะดี ไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับเด็กติดเกมเหล่านี้ก็คือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่ค่อยมีเวลาให้กับเด็ก เด็กจึงหันหน้าไปพึ่งพาเกมเป็นที่พึ่งทางใจ ใช้เกมฆ่าเวลาและสนองความต้องการในส่วนลึกของตัวเด็ก ยิ่งเด็กที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น ถ้าทางบ้านไม่ให้เวลาและความอบอุ่นอย่างเพียงพอ เด็กจะหันไปเชื่อเพื่อนในกลุ่ม ทำให้ปัญหาที่ควรจะได้รับการแก้ไขหรือทราบปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ กลับกลายเป็นปัญหาที่หนักยิ่งขึ้นหากได้รับการแก้ไขไม่ทันเวลา

"พ่อแม่ผู้ปกครองควรจะเริ่มต้นใส่ใจกับเด็กๆของตัวเองตั้งแต่แรกเกิดคือรู้จักให้เวลาเขา พอเด็กโตขึ้นประมาณ 3 ขวบก็ยิ่งต้องให้เวลากับเขาโดยให้คิดว่างานของเด็กคือการเล่น การที่เราเป็นผุ้แนะนำให้เขาเล่นอย่างสมวัยจะทำให้เขาไม่หันไปหาเกม ส่วนพ่อแม่ที่มีเด็กติดเกมแล้วให้พยายามหาคนปรึกษาอย่าใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญหาเพราะจะทำให้เด็กเตลิดไปไกลได้"

รู้อย่างไรว่าลูกติดเกมส์

สำหรับอาการเด็กติดเกมที่พอจะสังเกตได้คือ เด็กจะเสียเวลากับการเล่นเกมเป็นส่วนมากโดยในมุมมองของตัวเด็กเองจะไม่คิดว่าเป็นการเสียเวลาแต่เป็นสิ่งที่เด็กทำแล้วเพลิดเพลินมีความสุขเหมือนเป็นการผ่อนคลายความเครียด เด็กจะคอยหาเวลาเข้าหาเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ยอมอดข้าวเพื่อเอาเงินไปเล่นเกม ผลการเรียนแย่ลง เกรดลดลง ไม่มีความรับผิดชอบในงานต่าง ๆที่ได้รับมอบหมาย เด็กติดเกมมักจะพูดน้อยลง ชอบเก็บตัวอยู่แต่ในห้องส่วนตัวเพื่อเล่นเกม หนังสือที่อ่านจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับเกมที่สนใจ นอกจากนี้เด็กติดเกมจะฉุนเฉียวง่ายเมื่อถูกจำกัดเวลาเล่นเกม

อย่างไรก็ตามปัญหาเด็กติดเกมสามารถแก้ไขได้แต่จะได้ผลเพียงใดขึ้นอยู่กับตัวพ่อแม่ ผู้ปกครอง ว่าจะเข้าใจการนำแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมไปใช้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ "เวลา"คือสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ ผู้ปกครองควรให้แก่เด็ก ความอบอุ่นที่เด็กได้รับ การมีเวลาให้เด็กได้พูดคุยเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่เด็กพบเห็นในชีวิตประจำวัน เมื่อเด็กมีข้อสงสัยต้องการปรึกษากับพ่อแม่ ผู้ปกครองควรทำได้ตลอดเวลาหรืออย่างน้อยที่สุด ในหนึ่งอาทิตย์ควรจะกำหนดให้วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว ในขณะเดียวกันหากมีความจำเป็นจะให้เด็กไปใช้อินเทอร์เน็ตนอกบ้าน พ่อแม่ผู้ปกครองควรจะรู้จักและได้พูดคุยกับเจ้าของร้านอินเทอร์เน็ตหรือร้านเกมเพื่อหาข้อมูลและหาทางป้องกัน

ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งคือ เด็กติดเกมส่วนมากจะเก็บตัวไม่ชอบออกกำลังกาย พ่อแม่ผู้ปกครองควรหาทางเบี่ยงเบนความสนใจของเด็กด้วยการให้เด็กได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ชอบบ้าง(นอกจากเล่นเกมส์) เช่น เล่นดนตรี ตกปลา เข้าทำกิจกรรมกลุ่มต่าง ๆ เช่นการออกค่ายที่เขาสนใจ หรือส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬา จะทำให้เด็กได้ระบายอารมณ์ออกมา ทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายไม่หมกมุ่นอยู่กับเกมมากเกินไป สิ่งที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาเด็กติดเกมส์ คือการที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องรู้จักวิเคราะห์ เด็กของท่านได้ คุยกับเด็กด้วยความเข้าใจ สอนเด็กให้รู้จักคิดด้วยตัวเองและก่อนจะคุยกับเด็กควรใส่ความเป็นเด็กเข้าไปในตัวคุณเสียก่อน

พม.เปิด
"ค่าย"ปรับพฤติกรรม

นอกจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องเดียวกันนี้อย่างอย่างกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ได้วางโครงการแก้ไขปัยหาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

โดยล่าสุดได้มีการเตรียมเปิดโครงการเข้าค่ายแก้ปัญหาเด็กติดเกม โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบคือสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผุ้สูงอายุ (สท.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดทำโครงการ เข้าค่ายบำบัดเด็กติดเกมขึ้นในระหว่างเดือนเมษายน 2553 นี้

สำหรับโครงการดังกล่าวขณะนี้อยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ โดยแหล่งข่าวจาก สท.บอกว่าโครงการนี้จะคัดเลือกนักเรียนที่ติดเกมส์จากโรงเรียนในสังกัด สพฐ.เขตพื้นที่กรุงเทพฯ 10 โรงเรียนๆละ 10 คนรวม 100 คน และถือว่าโครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลของนักเรียนในพื้นที่เป้าหมายว่ามีอัตราการติดเกมมากน้อยแค่ไหน โดยให้โรงเรียนเป็นด่านแรกในการเก็บข้อมูล

โครงการนี้จะได้นำเอาเด็กติดเกมที่ผ่านมาการพิจารณาของผู้บริหารโรงเรียนมาร่วมกันพัฒนาศักยภาพด้านคอมพิวเตอร์ เพราะเด็กที่เล่นเกมส่วนใหญ่เขามีความชำนาญในเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว โดยจะนำวิทยากรที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเขียนโปรแกรมมาสอนให้เด็กๆเหล่านี้หันมาพัฒนาโปรแกรมเกมแต่เน้นใช้เกมแบบสร้างสรรค์เพื่อจะได้ดึงเขาออกจากเกมที่รุนแรง ซึ่งหากโครงการนี้สำเร็จทาง พม.จะตั้งคระกรรมการหรืออนุกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนและขยายโครงการออกไปให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

"โครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่อง ซึ่งเราจะใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืนต่อไป"แหล่งข่าวกล่าวในที่สุด


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
http://www.manager.co.th/mgrweekly/viewnews.aspx?newsID=9530000019604

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์