เนร่า เชื่อ3จียังดึงดูดนักลงทุน


เนร่า เชื่อ3จียังดึงดูดนักลงทุน
นายโซเร็น โซเร็นเซ็น นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท เนร่า อีโคโนมิค คอนซัลติ้ง กล่าวว่า สภาพแวดล้อมตลาดโทรศัพท์มือถือในไทย ที่มีสัดส่วนการใช้งานต่อประชากรเกือบ 100% จะไม่ส่งผลกระทบกับราคาการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี เนื่องจากการใช้งานดังกล่าวส่วนใหญ่ยังเป็นบริการเสียง ขณะที่ 3 จี จะให้บริการที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น จากการใช้งานและส่งผ่านข้อมูล ไม่ว่าจะระหว่างโทรศัพท์มือถือด้วยกัน หรือเชื่อมต่อโน้ตบุ๊ค

ดังนั้น นักลงทุนจึงยังพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนเครือข่าย 3 จี เพราะสามารถนำไปสร้างบริการใหม่ๆ ต่อยอดจากตลาดมือถือได้ และช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การใบอนุญาต 3 จี ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของจีดีพีประเทศ แม้จะไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขชัดเจนได้ แต่เมื่อพิจารณาจากการพัฒนาระบบ 3 จีทั่วโลกที่เกิดขึ้น จะเห็นได้ว่าส่งผลดีต่อระบบการค้าโลก

ทั้งนี้ เนร่า ซึ่งได้รับเลือกจาก กทช. เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านออกแบบใบอนุญาตการประมูล (ออคชั่น ดีไซน์) และที่ปรึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ สำหรับโครงการจัดสรรคลื่นความถี่โทรศัพท์มือถือ 3 จี คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ โดยกำหนดจำนวนใบอนุญาตไว้ 4 ใบ ระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปี โดยจะใช้วิธีประมูลใบอนุญาตพร้อมกันแบบหลายรอบ

เขากล่าวว่า ระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปีถือว่าเหมาะสม เพราะหากขยายไปเป็น 20-25 ปีอาจไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น และไม่มีใครรู้ว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรอีกใน 25 ปีข้างหน้า

ส่วนกรณีที่ร่างสรุปข้อสนเทศ (ไอเอ็ม) ไม่ได้ระบุถึงตัวเลขราคาเริ่มต้นการประมูล เนื่องจากผลศึกษาดังกล่าว จะใช้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจเข้าประมูลใบอนุญาต จึงไม่จำเป็นต้องนำเสนอตัวเลข หรือข้อมูลเชิงธุรกิจ แม้ว่าในการศึกษาจะมีรายละเอียดที่ครอบคลุมถึงประเด็นสำคัญๆ ได้แก่ โครงสร้างตลาด ตลาดโทรคมนาคม สถานการณ์ตลาดมือถือของไทย เป็นต้น

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com

Topics: 3G, 3จี, นักลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์