อลวนชื่อ iPad ฟูจิตสึเผยเคยออก iPad เมื่อปีที่แล้ว

อลวนชื่อ iPad ฟูจิตสึเผยเคยออก iPad เมื่อปีที่แล้ว
ส่อเค้าวุ่นเมื่อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดของแอปเปิลไม่ใช่ผลิตภัณฑ์แรกที่ใช้ชื่อ "iPad" แต่ฟูจิตสึ (Fujitsu) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จากญี่ปุ่นออกมาประกาศว่าเคยออกผลิตภัณฑ์ในชื่อนี้แล้วเมื่อหลายปีก่อน

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ชื่อเครื่องหมายการค้า iPad นั้นมีปัญหา โดยฟูจิตสึย้ำว่า บริษัทลูกของฟูจิตสึในสหรัฐฯนั้นเปิดจำหน่ายอุปกรณ์มัลติมีเดียพกพานาม iPad ในปี 2002 มาพร้อมหน้าจอ 3.5 นิ้ว จุดประสงค์การทำงานคือการเป็นเครื่องตรวจสอบสินค้าคงคลังแบบเคลื่อนที่ สามารถสแกนบาร์โค้ด และจัดการงานธุรกิจได้โดยไม่ต้องอยู่ในอาคาร ใช้ชิปของ Intel และระบบปฏิบัติการของ Microsoft รองรับทั้งเครือข่าย Wi-fi และ Bluetooth

กระทั่งปี 2003 บริษัทลูกของฟูจิตสึในสหรัฐฯจึงยื่นเรื่องขอจดทะเบียนชื่อ iPad ต่อสำนักงาน US Patent and Trademark Office อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ยื่นไปยังค้างอยู่และสำนักงานก็ยังไม่อนุมัติคำขอจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ

ประชาสัมพันธ์ฟูจิตสึในโตเกียวระบุว่าบริษัทตัดสินใจศึกษาข้อเท็จจริงก่อนจะดำเนินการทางกฏหมายใดๆ

กรณีชื่อผลิตภัณฑ์ซ้ำกันของแอปเปิลและฟูจิตสึนั้นเกิดเป็นกระแสวิจารณ์สนุกปากในกระดานสนทนาของชาวญี่ปุ่น โดยหลายคนแนะให้ทุกคนลองสุ่มจดทะเบียนการค้าที่ขึ้นต้นด้วย 'i' ไว้หลายๆคำ ซึ่งวิธีนี้อาจจะทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำในอนาคตก็ได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของกรณีชื่อผลิตภัณฑ์ชนกัน เมื่อครั้งไอโฟน แอปเปิลก็ต้องทำความตกลงกับหลายบริษัทรวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง Cisco Systems ซึ่งเคยให้บริการระบบ iPhone มาก่อนแอปเปิล โดยทั้งสองตกลงใจใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ร่วมกัน

นักวิเคราะห์เชื่อว่าแอปเปิลและฟูจิตสึจะใช้การเจรจาเพื่อแก้ปัญหามากกว่าการฟ้องร้อง ซึ่งยังต้องรอฟังความเคลื่อนไหวของแอปเปิลในอนาคต

นอกจากฟูจิตสึ บริษัทซีเมนส์ (Siemens) ของเยอรมันก็เคยใช้ชื่อ iPad เพื่อเรียกเครื่องยนต์จิ๋วของบริษัทด้วย ขณะที่บริษัทผลิตไมโครชิปอย่าง STMicroelectronics ก็จดทะเบียนชื่อ "IPAD" ไว้เช่นกัน โดยตั้งใจย่อมาจาก "Integrated Passive and Active Devices"

ที่เด็ดว่านั้น บริษัท Coconut Grove Pads ของแคนาดาเคยใช้ชื่อ iPad เรียกผลิตภัณฑ์เสริมทรงสำหรับผู้หญิงด้วย

ยังมีบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ว่า "ai pad" ซึ่งออกเสียงว่าไอแพดด้วย เพื่อบ่งบอกคุณสมบัติพิเศษของผ้าอ้อมที่จะส่งสัญญาณไปยังเครื่องรับระยะไกลว่า ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมได้แล้ว

เชื่อว่าสัปดาห์หน้า จะมีข่าวคราวเกี่ยวกับชื่อ iPad ออกมาอย่างเป็นทางการ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ที่มา http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000013401

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์